TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH BÌNH ĐỊNH

http://dulichbinhdinh.com.vn


Tăng cường công tác quản lý du lịch

Thời gian qua, ngành Du lịch Bình Ðịnh đã đạt được những kết quả khả quan, lượng khách đến ngày càng nhiều, hoạt động kinh doanh du lịch nở rộ, tạo việc làm, thu nhập cho hàng ngàn lao động địa phương. Tuy nhiên, kèm theo đó cũng còn những hạn chế trong hoạt động kinh doanh du lịch. Dưới đây là ý kiến của ông Huỳnh Cao Nhất - Phó Giám đốc Sở Du lịch kiêm Ðội trưởng Ðội kiểm tra liên ngành Du lịch tỉnh - về vấn đề này.
*  Ông có thể cho biết kết quả hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về Du lịch (DL) của Thanh tra Sở DL và Đội kiểm tra liên ngành DL tỉnh (KTLNDL) từ đầu năm 2018 đến nay?
Ông Huỳnh Cao Nhất
- Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở DL và Đội KTLNDL đã phối hợp tiến hành kiểm tra 46 cơ sở lưu trú, 7 cơ sở kinh doanh ngành hàng ăn uống có hoạt động kinh doanh lữ hành tự phát, 15 hướng dẫn viên DL và 5 điểm đến tập trung đông khách DL (điểm DL Hầm Hô, Bảo tàng Quang Trung, Khu dã ngoại Trung Lương, điểm đến Eo Gió, điểm đến Kỳ Co).
Qua kiểm tra, cơ bản các cơ sở lưu trú đảm bảo các điều kiện, trang thiết bị hoạt động kinh doanh lưu trú hạng tối thiểu và hạng sao theo quy định; nhiều cơ sở lưu trú chủ động đầu tư, nâng cấp, mở rộng quy mô nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách. Các hướng dẫn viên chấp hành tốt việc đeo thẻ và đầy đủ thủ tục theo quy định. Các điểm đến đã thực hiện công khai niêm yết giá dịch vụ và đảm bảo các điều kiện cần thiết khác để phục vụ khách DL theo quy định.
Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở lưu trú, điểm đến chưa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về DL. Qua kiểm tra, các lực lượng chức năng đã nhắc nhở, yêu cầu các cơ sở thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh DL; lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt các cơ sở lưu trú về công khai, niêm yết giá; kiến nghị các cơ quan chuyên môn xử phạt những đơn vị vi phạm về sử dụng hóa đơn chứng từ, giá…
*  Hiện nay, vấn nạn “cò” DL tại Nhơn Lý (TP Quy Nhơn) gây phiền hà cho du khách; một số nhà hàng tại địa phương này tổ chức dịch vụ vận chuyển, lữ hành đưa khách tham quan Kỳ Co và một số điểm đến biển đảo mà không có giấy phép kinh doanh. Những vấn đề nói trên làm ảnh hưởng uy tín DL Bình Định, Thanh tra Sở DL và Đội KTLNDL đã kiểm tra, xử lý như thế nào?
- Đối với vấn nạn “cò” DL tại Nhơn Lý, Nhơn Hải, Sở DL đã nắm được vấn đề này, tuy nhiên để xử lý dứt điểm tình trạng “cò” DL cần phải có sự vào cuộc của các ngành liên quan, đặc biệt là chính quyền địa phương. Sở DL đã báo cáo và kiến nghị UBND chỉ đạo vấn đề này. Ngày 14.5.2018, UBND tỉnh có thông báo kết luận số 119/TB-UBND giao UBND TP Quy Nhơn chỉ đạo CA thành phố kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng chèo kéo khách DL tại các địa phương nói trên nhằm đảm bảo ANTT và an toàn cho người dân và du khách. Tuyên truyền, vận động, nghiêm cấm các hộ dân không được kinh doanh dịch vụ ăn uống trên các bè nổi trên biển, nhằm đảm bảo an toàn cho du khách và bảo vệ môi trường sinh thái biển. Sở DL sẽ chỉ đạo Thanh tra Sở, Đội KTLNDL thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan và UBND TP Quy Nhơn kiểm tra, xử lý tình trạng chèo kéo khách DL.
viewimage (1)
Đội KTLNDL kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp quản lý, khai thác điểm đến Eo Gió - Nhơn Lý.
Đối với các nhà hàng có tổ chức dịch vụ vận chuyển, lữ hành mà không có giấy phép kinh doanh lữ hành, Thanh tra Sở DL đã phối hợp với Đội KTLNDL kiểm tra, đề nghị dừng hoạt động và hướng dẫn làm các thủ tục để được cấp phép theo quy định. Thông qua kiểm tra, Sở sẽ tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở để các đối tượng hành nghề hiểu và chấp hành pháp luật, đồng thời giúp cho công tác xử lý vi phạm hành chính được hiệu quả.
* Trong thời gian tới, ngành DL tỉnh sẽ triển khai kế hoạch, phương án gì để giữ gìn thương hiệu DL Quy Nhơn - Bình Định, đảm bảo môi trường DL thân thiện, an toàn, văn minh, chuyên nghiệp, thưa ông?   
- Để đảm bảo môi trường DL Bình Định thân thiện, an toàn, văn minh, chuyên nghiệp, thời gian tới ngành DL tỉnh sẽ tiếp tục tạo thêm sản phẩm DL mới hấp dẫn,  phong phú; thúc đẩy phát triển DL cộng đồng ở các địa phương trong tỉnh; đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá DL nhằm vào thị trường mục tiêu theo hướng lấy điểm đến, sản phẩm DL và thương hiệu DL làm trọng tâm…
Sở DL tập trung chỉ đạo quyết liệt hoạt động thanh tra, kiểm tra của Thanh tra Sở, Đội KTLNDL, đồng thời tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương trong công tác kiểm tra xử lý vi phạm đối với các dịch vụ ăn uống, lưu trú, lữ hành, giao thông thủy phục vụ DL.
Tuy nhiên, theo tôi vấn đề quan trọng và lâu dài là phải kết hợp được nhiều biện pháp và giải pháp để xây dựng được “cộng đồng biết làm DL” và xác lập được lợi ích hài hòa cho cộng đồng. Cộng đồng làm DL ở đây được xác định 2 nhóm cơ bản: Cộng đồng các tổ chức, cá nhân, DN kinh doanh dịch vụ DL và cộng đồng dân cư nơi khách DL đến. Nếu chúng ta xây dựng được “cộng đồng biết làm DL” và xác lập được lợi ích hài hòa cho cộng đồng thì chắc chắn rằng những vấn đề tồn tại như: “chặt chém”, “cò” DL, ô nhiễm môi trường… sẽ được giải quyết, theo đó chất lượng dịch vụ sẽ được nâng cao; tài nguyên DL được bảo vệ, tôn tạo, gìn giữ và phát huy; sự thân thiện, mến khách được lan tỏa trong cộng đồng. Đây là yếu tố cơ bản để gìn giữ được thương hiệu DL Quy Nhơn - Bình Định và làm cho DL Bình Định phát triển bền vững.
*  Xin cảm ơn ông.

Tác giả bài viết: Nguyên Vũ-Báo Bình Định

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây