TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH BÌNH ĐỊNH

http://dulichbinhdinh.com.vn


Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Văn hóa, Thể thao, Du lịch năm 2017 và triển khai công tác trong năm 2018

Sáng ngày 11/01/2018, Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ Văn hóa – Thể thao – Du lịch năm 2018 tại Thành phố Đà Nẵng. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 3 điểm cầu: thành phố Hà Nội, thành phố Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.
Trong năm 2017, ngành Văn hóa – Thể thao – Du lịch đã đạt được những thành tích nổi bật trong cả 3 lĩnh vực: văn hóa, thể thao và du lịch. Trong đó, ngành du lịch đã có những bước phát triển nhảy vọt với kết quả cụ thể: các chỉ tiêu về lượng khách du lịch quốc tế, nội địa và tổng thu từ khách du lịch đều tăng trưởng vượt mức kế hoạch đề ra, đón 12.922.151 lượt khách quốc tế, tăng 29,1% so với năm 2016 phục vụ 73,2 triệu lượt khách nội địa (trong đó 35,7 triệu lượt khách lưu trú); tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 510.900 tỉ đồng, tương đương 23 tỉ đô la Mỹ, tăng 27,5% so với năm 2016, đứng thứ 6 trong 10 nước có tăng trưởng du lịch trên thế giới, đứng đầu châu Á về tốc độ phát triển du lịch và nhận được nhiều danh hiệu danh giá của giải thưởng du lịch toàn cầu.
          Để đạt được những kết quả đó, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện các thể chế đã được hoàn thiện với việc luật du lịch đã được thông qua tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV ngày 19/6/2017 với 438/451 đại biểu tán thành và đã có hiệu lực từ ngày 01/01/2018. Bên cạnh đó, Nghị quyết số 08 – NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ chính trị khóa XII về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là văn kiện mang nhiều ý nghĩa lịch sử đối sự phát triển của ngành du lịch, góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy du lịch phát triển và đóng góp vào sự tăng trưởng chung của đất nước.
          Ngoài ra, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch phát triển sử dụng theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại; công tác quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành được tăng cường; các hoạt động, nhiệm vụ trong khuôn khổ APEC 2017 được tổ chức thành công; đặc biệt công tác quảng bá trong năm qua đã có bước tiến mới, đổi mới về nội dung lẫn hình thức: tổ chức giải thưởng du lịch Việt Nam 2017; tổ chức hai hội chợ du lịch quốc tế là VITM (Hà Nội), ITE (thành phố Hồ Chí Minh); tham gia 10 hội chợ du lịch quốc tế và đón 20 đoàn doanh nghiệp du lịch, báo chí quốc tế có uy tín đến Việt Nam…
          Tuy nhiên, ngành du lịch Việt Nam cũng còn nhiều khó khăn và hạn chế như: năng lực cạnh tranh của du lịch còn thấp so với các nước trong khu vực. Môi trường kinh doanh du lịch tuy đã được cải thiện song chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Vai trò chủ động của các doanh nghiệp du lịch trong công tác phát triển thị trường, xây dựng sản phẩm, liên kết còn hạn chế. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch và tiếp cận công nghệ mới hiện đại trong quản lý còn thiếu tính chủ động. Vì vậy, kế hoạch trong năm 2018, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được nêu trong Nghị quyết số 08 – NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ chính và các kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Phấn đấu đạt mục tiêu đón 94 triệu lượt khách, trong đó, khoảng từ 15-17 triệu lượt khách du lịch quốc tế; khoảng 78 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 620.000 tỉ đồng. Triển khai thực hiện chương trình hoạt động của Chính phủ và kế hoạch hành động của Bộ VHTTDL theo Nghị quyết số 08 –NQ/TW. Tập trung xây dựng các đề án; điều chỉnh chiến lược, quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; cơ cấu lại ngành du lịch. Tăng cường hiệu lực hoạt động quản lý tại các địa phương; kiếm soát, quản lý tốt các điểm đến du lịch nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Tập trung triển khai tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động lữ hành và HDV du lịch. Đẩy mạnh xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trong nước và quốc tế thông qua các sự kiện.
          Trong sự phát triển chung của toàn ngành du lịch Việt Nam, ngành du lịch Bình Định nỗ lực không ngừng nghỉ và đạt được những kết quả nổi bật: đón được 3.700.045 lượt khách, tăng 15,6% so với năm 2016 (trong đó khách du lịch quốc tế đạt 264.470 lượt, tăng 4% so với năm 2016, khách nội địa đạt 3.435.575 lượt, tăng 17% so với năm 2016); tổng lượt khách đạt vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra là 4,2%. Tổng doanh thu du lịch đạt 2.133, 75 tỉ đồng, tăng 42,5% so với năm 2016.
          Để đạt được kết quả trên, ngành du lịch Bình Định đã tập trung đẩy mạnh công tác quy hoạch phát triển du lịch các huyện phía Bắc tỉnh (Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Hoài Ân, An Lão); quy hoạch tổng thể khu du lịch quốc gia Phương Mai; và đề cương đề án du lịch cộng đồng tại các xã, phường ven biển thành phố Quy Nhơn;
Thu hút đầu tư phát triển du lịch, một số dự án trọng điểm đã hoàn thành và đi vào hoạt động như: Dự án Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Nhơn Lý; Khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp Eo Gió của Tập đoàn FLC, khu dã ngoại Trung Lương, khu nghỉ dưỡng Aurora... và nhiều dự án trọng điểm đang trong quá trình thực hiện tạo bước đột phá trong bức tranh tổng thể của du lịch Bình Định.
          Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch: tập trung đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến trên phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng mới và tái bản các ấn phẩm, đặc biệt là ấn phẩm tuyên truyền rộng rãi phổ biến bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch; tổ chức tham gia các hội nghị, hội thảo, hội chợ và triển lãm như VITM Hà Nội, ITE thành phố Hồ Chí Minh, và tổ chức thành công chương trình “Giới thiệu Du lịch Quy Nhơn – Bình Định” tại Hà Nội và đến thị trường 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tại Kiên Giang. Ngoài ra, hoạt động xúc tiến, hợp tác và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng sản phẩm mới cũng được quan tâm nhiều hơn;
          Hoạt động của bộ phận hỗ trợ Thông tin khách Du lịch đạt được kết quả tốt, ổn định, đã tư vấn, giới thiệu thông tin một cách đầy đủ và chính xác về giá cả, chất lượng và địa điểm của các loại hình du lịch trên địa bàn tỉnh, cũng như giải quyết những yêu cầu chính đáng cuả khách du lịch. Tiếp tục triển khai gắn các tấm áp phích cung cấp phổ biến thông tin đường dây nóng tại các nhà hàng, khách sạn, điểm mua sắm, phương tiện vận chuyển, các ga tàu bến bãi, khu vực công cộng… góp phần xây dựng thương hiệu, hình ảnh du lịch Quy Nhơn -  Bình Định với môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện và chuyên nghiệp.
hinh2
Trao cờ thi đua cho các đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017; Ảnh: TTTTXTDL
         Nhằm tiếp nối những thành công của năm 2017, trong năm 2018, ngành du lịch Bình Định sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như:
         Xây dựng Quy hoạch phát triển du lịch khu vực phía Bắc tỉnh; quy hoạch tổng thể Khu du lịch quốc gia Phương Mai; phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh; triển khai Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị khóa XII về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
        Tập trung đẩy mạnh thu hút thị trường khách du lịch quốc tế tiềm năng đến Bình Định; xây dựng đề án phát triển du lịch cộng đồng, trải nghiệm trên địa bàn tỉnh. Công tác nghiên cứu và triển khai các đề án phát thiển bền vững thân thiện với môi trường; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cả về quản lý nhà nước và lao động nghề du lịch.
        Đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến du lịch thông qua các Hội chợ, triển lãm, sự kiện; tổ chức chương trình các hoạt động điểm đến du lịch Bình Định Famtrip, Presstrip phát động thị trường xúc tiến quảng bá trong và ngoài nước.
        Xây dựng các biển báo, bản đồ, bảng hướng dẫn du lịch (sử dụng nhiều ngôn ngữ) tại các vị trí giao thông thuận lợi và các khu, điểm du lịch để cung cấp thông tin cho du khách.
         Tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện, thị xã và thành phố Quy Nhơn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh các họat động du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện đúng các quy định của pháp luật về việc niêm yết giá, cung ứng dịch vụ theo giá niêm yết…Tăng cường công tác thông tin, hỗ trợ khách du lịch, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách.
Với những kết quả đạt được của ngành du lịch Bình Định, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao tặng bằng khen cho tập thể Sở Du lịch Bình Định, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Bình Định và 02 cá nhân thuộc Sở Du lịch Bình Định, đã có thành tích xuất sắc trong triển khai và tổ chức hoạt động du lịch tại địa phương trong năm 2017.

Tác giả bài viết: Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Bình Định

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây