TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH BÌNH ĐỊNH

http://dulichbinhdinh.com.vn


Bản hòa tấu của Biển & Núi

Một dạo khá lâu Quy Nhơn được mệnh danh là “thị xã bị bỏ quên”. Còn nay thì khác, Quy Nhơn như bản hòa tấu tuyệt vời giữa biển và núi, thu hút đông đảo du khách gần xa.
viewimage
Eo Gió. Ảnh: HKP
Cái nơi từng bị bỏ quên ấy nay đang chuyển mình với nhiều dự án lớn phát triển đô thị, du lịch; người ta đến với Quy Nhơn không chỉ bằng đường bộ, đường sắt mà còn bằng đường hàng không.
QL 1D được nhiều người tán dương là “đoạn đường đẹp nhất Việt Nam”.
15 năm trước, mỗi lần từ TP Hồ Chí Minh về thăm nhà, cậu tôi lại càm ràm: “Bao năm chẳng thấy TP Quy Nhơn thay đổi gì nhiều nhỉ. Biển xanh, núi biếc, đẹp và bình yên nhưng… nghèo quá!”. Ông mất từ năm 2006 nên chẳng thể thấy được TP Quy Nhơn yêu dấu của ông nay đã khác xưa như thế nào, mà có chừng còn nhiều hơn mơ ước của ông. Những cao ốc đang bật lên vươn vào trời xanh, những trung tâm thương mại hiện đại, những khu đô thị, khu du lịch mới đang mọc lên ở ngay vùng ven Quy Nhơn…
Hoành tráng đấy, rực rỡ đấy nhưng đó không phải là cái lõi của bản hòa tấu. Bởi tất cả những điều ấy người ta có thể dễ dàng tìm thấy ở nơi khác. Cái lõi của bản hòa tấu là những giá trị đặc trưng không thể thay đổi, là sự giao hòa giữa biển và núi quá đỗi tuyệt vời. 
Bạn tôi vốn sinh ra, lớn lên ở làng chài Nhơn Lý. Bạn đi định cư ở Đức khi tròn 15 tuổi. Gần 25 năm sau, trở về thăm quê, bạn đón taxi chạy thẳng về làng chài, đứng trên mũi đá của Eo Gió nhìn biển xanh mà rưng rưng. “Đổi thay nhiều quá, khác lạ quá mày ạ!”. Tôi, một người sinh ra, lớn lên và làm việc ở TP Quy Nhơn mà còn thấy sự thay đổi diệu kỳ của phố biển, bạn bao năm xa quê về, bất ngờ là chuyện thường mà. Cứ thử đi dọc các con đường: Xuân Diệu, Nguyễn Tất Thành, An Dương Vương… bạn sẽ ngợp giữa những sắc màu của cỏ hoa. TP Quy Nhơn xinh đẹp, dịu dàng ngay cả giữa những ngày oi ả bởi Quy Nhơn được trời đãi một điểm ưu biệt: Có biển trong phố.
Từ nhiều năm qua, nhiều thế hệ lãnh đạo của tỉnh Bình Định nhất quán với chủ trương tạo không gian xanh, sạch dành cho cộng đồng. Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng khẳng định: “Toàn bộ không gian biển của vịnh Quy Nhơn là niềm tự hào của người dân và họ được tự do xuống biển, chính quyền không giao cho bất cứ nhà đầu tư nào cả”. Thậm chí, tỉnh còn chủ động bỏ tiền ra để giải phóng mặt bằng làm công viên, phố đi bộ… phục vụ cộng đồng. Và mỗi người dân đều cố đóng góp công sức nhỏ như các hoạt động tình nguyện dọn sạch bờ biển, khu du lịch…
viewimage (1)
Anh Yuya Morita du khách người Nhật với kế hoạch ở lại TP Quy Nhơn 3 ngày khám phá nhưng cuối cùng anh ở lại đây đến 32 ngày.
- Trong ảnh: Anh Yuya Morita đi xe đạp, khám phá Quy Nhơn.

Tôi quen Yuya Morita, chàng trai trẻ người Nhật đến Quy Nhơn du lịch, theo kế hoạch là 3 ngày. Nhưng gần 1 tháng anh chưa muốn rời đi nơi khác như dự tính chỉ vì “con người, thiên nhiên và không khí ở đây rất tuyệt. So với những thành phố khác tôi từng lưu lại, người dân ở đây rất thân thiện với tôi, dù tôi là người nước ngoài và cũng không có nhiều người nước ngoài ở đây. Tôi ở đây gần 1 tháng, thấy thoải mái khi đi dạo quanh bãi biển, đồi núi, được hưởng không khí trong lành. Sau một tháng ở Quy Nhơn, tôi không còn cảm giác mình là du khách nữa. Tôi chưa thể giải thích được điều này nhưng thật tuyệt khi có một sự gắn bó dịu dàng với mảnh đất này”. 
Anh Cameron Beardley, du khách đến từ Canada chính là người khởi xướng cuộc dọn dẹp vệ sinh trên bãi biển khu vực Quy Hòa 3 lần. Anh Cameron chia sẻ: “Tôi thích thiên nhiên, bãi biển nơi đây nên đã liên hệ với một vài người bạn ở Quy Nhơn để tổ chức dọn vệ sinh. Rất nhiều bạn trẻ, doanh nhân, lãnh đạo Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa đã cùng nhau thực hiện”. Đáp lại, bác sĩ Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Bệnh viện, bày tỏ: “Chúng ta cứ làm dần từ những việc nhỏ, thì sẽ có những kết quả lớn sau này”.                     
 

Nguồn tin: Hải Yến – Báo Bình Định

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây