TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH BÌNH ĐỊNH

http://dulichbinhdinh.com.vn


Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh du lịch

Trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh hiện nay, có một số đơn vị, cá nhân vi phạm pháp luật về du lịch. Hiện tượng này cần được chấn chỉnh để tạo môi trường du lịch văn minh, chuyên nghiệp và an toàn cho du khách.
Một số hạn chế
Theo đánh giá của ngành chức năng, nhìn chung tình hình hoạt động du lịch (DL) trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay tương đối ổn định, công tác quản lý nhà nước ở một số ngành, lĩnh vực có liên quan đến ngành DL được thực hiện hiệu quả. Đa số các cơ sở kinh doanh DL đã chấp hành các quy định của pháp luật; nhiều cơ sở đã nâng chất lượng dịch vụ, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, khang trang, góp phần phục vụ nhu cầu của du khách.
viewimage (4)
Đội kiểm tra liên ngành DL tỉnh kiểm tra thủ tục một phương tiện thủy nội địa vận chuyển khách DL ở Nhơn Hải.
Tuy nhiên, vẫn còn một số tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của Nhà nước trong quá trình hoạt động kinh doanh DL. Một số cơ sở lưu trú chưa thực hiện kê khai giá dịch vụ lưu trú theo quy định của UBND tỉnh. Đáng lưu ý ở 2 điểm thu hút khá nhiều du khách là xã Nhơn Lý và Nhơn Hải (TP Quy Nhơn), tình trạng “cò” DL chặn các xe máy, ô tô đi vào các điểm đến DL để chèo kéo mời mua tour gây phiền nhiễu cho du khách, gây tắc nghẽn giao thông, tạo ra các điểm nóng về DL…
Một số cá nhân kinh doanh các ngành hàng ăn uống trên địa bàn các xã Nhơn Lý và Nhơn Hải chưa chấp hành đúng các quy định của pháp luật, không đăng ký kinh doanh, chưa được chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm… Các đơn vị kinh doanh vận chuyển khách DL bằng phương tiện thủy nội địa ở 2 xã này không công khai niêm yết giá dịch vụ rõ ràng, không phát hành vé vận chuyển cho khách theo quy định. Trên vùng biển Nhơn Hải có một số cơ sở kinh doanh nhà hàng ăn uống dạng bè nổi không đảm bảo an toàn, mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của các rạn san hô và tai nạn cho du khách khi có sự cố xảy ra.
Chấn chỉnh, xử lý nhiều vụ việc
Ông Huỳnh Cao Nhất - Phó Giám đốc Sở DL, Đội trưởng Đội kiểm tra liên ngành DL tỉnh - cho biết: Từ đầu năm đến nay, Đội đã phối hợp với Thanh tra Sở DL, các phòng chức năng thuộc CA tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường, Thanh tra Sở GTVT và các địa phương tiến hành công tác kiểm tra thường xuyên và đột xuất các đơn vị, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ DL, tập trung vào dịp trước, trong và sau các kỳ nghỉ lễ, Tết, mùa cao điểm DL và theo phản ảnh của khách DL trên phạm vi toàn tỉnh. Qua đó, Đội đã xử lý và kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Cụ thể, đơn vị đã tiến hành kiểm tra 9 đợt tại 13 cơ sở hoạt động kinh doanh lưu trú DL, 5 điểm DL, khu dã ngoại địa phương, 7 nhà hàng có hoạt động kinh doanh lữ hành tự phát tại xã Nhơn Lý, Nhơn Hải. Kiểm tra hoạt động của các hướng dẫn viên DL tại các nơi tập trung đông du khách như: xã Cát Tiến (huyện Phù Cát) và xã Nhơn Lý, Nhơn Hải. Qua kiểm tra phát hiện 10 trường hợp vi phạm, lập biên bản nhắc nhở 7 trường hợp là các nhà hàng kinh doanh lữ hành tự phát tại xã Nhơn Lý, Nhơn Hải; 3 trường hợp lập biên bản chuyển hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính.
Đội kiểm tra liên ngành DL tỉnh đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông đường thủy, CA tỉnh, Đồn Biên phòng Nhơn Lý và chính quyền địa phương kiểm tra điều kiện hoạt động các phương tiện thủy nội địa tại 2 xã Nhơn Lý, Nhơn Hải. Qua kiểm tra phát hiện trên địa bàn xã Nhơn Hải có 5 phương tiện thủy nội địa vận chuyển khách DL còn thiếu đăng ký hoặc đăng kiểm, không có bảo hiểm, người điều khiển phương tiện thiếu chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ…
Ngoài ra, có 8 mô tô nước kéo phao chuối chở khách DL không đảm bảo các điều kiện về đăng kiểm phương tiện, không có chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định; vùng nước hoạt động không có phao neo, cờ định vị, không có bến bãi neo đậu phương tiện. Người hướng dẫn, điều khiển mô tô nước không có các chứng chỉ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đường thủy cao. Đội kiểm tra liên ngành DL đã nhắc nhở và đề nghị chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng kiên quyết đình chỉ, không cho phép các phương tiện vi phạm tiếp tục hoạt động vận chuyển khách DL theo quy định.
Ông Huỳnh Cao Nhất cho biết thêm: Nhằm đảm bảo quyền lợi của khách DL, tạo hình ảnh thân thiện, mến khách với du khách khi đến Bình Định, trong thời gian đến, Đội kiểm tra liên ngành DL tỉnh tập trung kiểm tra nắm tình hình, phối hợp các địa phương và các ngành liên quan xử lý dứt điểm tình trạng “cò” DL. Có biện pháp nhắc nhở, đình chỉ các hoạt động kinh doanh nhà hàng và dịch vụ lưu trú trên các bè nổi trên biển. Phối hợp tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú không thực hiện kê khai giá cũng như niêm yết giá theo quy định; kiểm tra các cơ sở kinh doanh ăn uống không đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; chấn chỉnh hoạt động vận chuyển khách DL bằng phương tiện thủy nội địa… 

Nguồn tin: Nguyên Vũ (Báo Bình Định)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây