Cần tăng cường sản phẩm du lịch đêm Quy Nhơn

Thứ hai - 23/07/2018 07:39
Các sản phẩm du lịch đều có mục đích tạo thêm sự lựa chọn, mang đến nhiều trải nghiệm, kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Nếu có nhiều sản phẩm du lịch tốt trong khung giờ đêm, sẽ tạo thêm việc làm, thu hút du khách, tăng nguồn thu đáng kể. PV Báo Bình Ðịnh đã trao đổi với ông Huỳnh Cao Nhất, Phó Giám đốc Sở Du lịch, về việc tăng cường sản phẩm du lịch đêm ở TP Quy Nhơn.
Ông Huỳnh Cao Nhất
    Ông Huỳnh Cao Nhất
* Theo các chuyên gia du lịch (DL) trong nước, hầu như các sản phẩm DL được thiết kế trong khung giờ ban ngày (từ 7 giờ sáng đến 17 giờ chiều). Trong khi chỉ tiêu để đánh giá sự phát triển bền vững, sức cạnh tranh cũng như thu hút khách nằm ở những sản phẩm trong khung giờ đêm, từ 18 giờ tối đến 2 giờ sáng hôm sau. Thực tế, cũng như nhiều địa phương trong nước phát triển DL, Quy Nhơn-Bình Định rất thiếu sản phẩm DL đêm. Ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?
- Tỉnh Bình Định với tài nguyên thiên nhiên và bản sắc văn hóa độc đáo, đang ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, khẳng định  thương hiệu DL Quy Nhơn - Bình Định. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, tỉnh không chỉ tập trung phát triển mạnh và thu hút du khách trong khung giờ ban ngày, mà còn tổ chức một số sản phẩm DL về đêm, như Chợ đêm Quy Nhơn; Hội đánh bài chòi, Đêm võ đài xứ Nẫu… vào cuối tuần. Tuy nhiên, những hoạt động này chưa thực sự làm hài lòng du khách.
Do đó, để đa dạng hóa và tạo sự đặc sắc của sản phẩm DL, sản phẩm DL về đêm là nội dung cần thiết tiếp tục nghiên cứu và phát triển; cần thiết phải tăng cường sản phẩm DL đêm ở TP Quy Nhơn.
Được biết, Hiệp hội DL Việt Nam vừa gửi các kiến nghị đến Văn phòng Chính phủ về một số biện pháp hỗ trợ phát triển DL, trong đó có việc cho phép các khu vui chơi giải trí trên cả nước được mở cửa đến 2 giờ nhằm thu hút du khách. Theo Hiệp hội DL Việt Nam, việc điều chỉnh quy định về thời gian vui chơi giải trí ở các khu công cộng cũng như các dịch vụ vui chơi giải trí trong cơ sở lưu trú DL được mở cửa tối thiểu đến 2 giờ là nhu cầu chính đáng của du khách, đồng thời là biện pháp giúp kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của du khách; tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động…
viewimage (2)
Hoạt động đêm võ đài xứ Nẫu thu hút khá nhiều du khách.- Trong ảnh: Một trận đấu trong đêm võ đài xứ Nẫu. Ảnh: VĂN LƯU
* TP Quy Nhơn ngày càng được chỉnh trang sáng, xanh, sạch đẹp; hạ tầng giao thông tốt; đã có một số sản phẩm phục vụ du khách vào ban đêm. Vậy, theo ông, DL Quy Nhơn cần tăng cường những sản phẩm gì trong khung giờ đêm nhằm thu hút du khách?
- Theo các chuyên gia DL, muốn thu hút du khách, nhất là khách quốc tế, sản phẩm DL nói chung, trong đó có sản phẩm DL về đêm phải là sản phẩm “sống”, phản ánh chân thật sinh hoạt cộng đồng và đặc trưng của địa phương. Quy Nhơn-Bình Định có đầy đủ các yếu tố để thực hiện theo hướng như vậy.
Theo tôi, cần hình thành không gian văn hóa nghệ thuật dọc đường Xuân Diệu, gắn với Quảng trường Trung tâm tỉnh, tổ chức các điểm biểu diễn, định kỳ biểu diễn ngâm thơ của các nhà thơ nổi tiếng của Bình Định như nhóm Bàn Thành Tứ Hữu, Xuân Diệu…; chương trình đêm võ đài Bình Định; biểu diễn nghệ thuật Bài chòi; Hát Bội xen kẽ nhau. Hình thành các câu lạc bộ võ thuật, tuồng, bài chòi nhí (7-15 tuổi) để vừa tuyên truyền, phổ biến các loại hình nghệ thuật cho lớp trẻ, vừa lưu giữ các giá trị nghệ thuật truyền thống, vừa tham gia biểu diễn phục vụ khách DL. Tổ chức thêm điểm biểu diễn âm nhạc đường phố, trò chơi giải trí dân gian… nhằm tạo sự sôi động, hấp dẫn du khách. Tạo điều kiện cho du khách có thể tham gia trải nghiệm thực tế, mua một số sản phẩm lưu niệm đặc trưng của Bình Định.
Hình thành tuyến phố đi bộ kết hợp phố ẩm thực về đêm, trước mắt là đường Ngô Văn Sở và Trần Độc, với các món ẩm thực đặc trưng Bình Định và bổ sung một số quầy hàng lưu niệm phục vụ du khách. Về lâu dài có sự phân chia tuyến để tạo ấn tượng cho từng con phố, như phố hải sản biển; phố bún chả cá Quy Nhơn; phố bánh xèo tôm nhảy; phố bánh hỏi cháo lòng; phố ốc, xìa, sò…
Hình thành một số địa điểm chuyên bar, pub, karaoke hoạt động về đêm với sự quản lý chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước. Khuyến khích các khách sạn cao tầng ven biển phát triển các sky bar hay rooftop bar phục vụ âm nhạc đặc sắc, ngắm cảnh hoàng hôn.
Phát triển các phương tiện phục vụ du khách tham quan đêm Quy Nhơn, trong đó có xe ngựa; du thuyền trên đầm Thị Nại ngắm cảnh hoàng hôn, thưởng thức các món ẩm thực địa phương kết hợp các chương trình nghệ thuật, câu mực đêm. Cần tổ chức các hoạt động dịch vụ tại tháp Đôi, biểu diễn nghệ thuật Chăm…
* Vậy có điều gì cần cân nhắc, cẩn trọng và cần những giải pháp gì để tăng cường sản phẩm DL trong khung giờ đêm, thưa ông?
- Để thực hiện các nội dung nói trên, cần một số giải pháp sau: Xác định tính đặc thù trong các tài nguyên DL đêm Bình Định để tạo ra những sản phẩm đặc sắc, kết hợp bảo tồn nét văn hóa đặc trưng của Bình Định. Xác định thị trường mục tiêu và phát triển sản phẩm cho từng thị trường mục tiêu được lựa chọn. Xây dựng các chương trình DL ban đêm; tăng cường hoạt động liên kết phát triển sản phẩm DL ngày và đêm. Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân tham gia đầu tư vào hoạt động DL, kết hợp với sự đầu tư của Nhà nước cho cơ sở hạ tầng… Tăng cường vai trò quản lý của các cơ quan nhà nước trong việc hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá chất lượng dịch vụ nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ, đảm bảo an ninh, an toàn môi trường DL.
* Xin cảm ơn ông!

Nguồn tin: Nguyên Vũ (Báo Bình Định)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây