HỘI NGHỊ SƠ KẾT 03 NĂM TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HỢP TÁC PHÁT TRIỂN DU LỊCH GIỮA BÌNH ĐỊNH - PHÚ YÊN - GIA LAI - ĐẮK LẮK

Thứ ba - 27/11/2018 16:19
Ngày 26/11/2018, tại Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai đã diễn ra Hội nghị Sơ kết 03 năm triển khai chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Bình Định – Phú Yên – Gia Lai – Đắk Lắk. Tham dự Hội nghị có ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam; Ông Nguyễn Đức Hoàng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Gia Lai; Ông Huỳnh Cao Nhất, Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định; Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên; Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk; Lãnh đạo Hiệp hội Du lịch 4 tỉnh cùng các doanh nghiệp là thành viên câu lạc bộ Du lịch Cộng đồng CTC và đại diện các phóng viên báo, đài.
hngialai 1
Ông Vũ Thế Bình – P.Chủ tịch HHDLVN, Chủ tịch HHLHVN phát biểu tại Hội nghị - Ảnh. TTTTXTDL
Hội nghị đã đánh giá được kết quả phát triển du lịch của 04 địa phương, nhìn chung 4 địa phương có mức tăng trưởng cao và đạt mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2016-2018, cụ thể:
Bình Định: Bình quân tốc độ tăng trưởng lượng khách đạt 13,1%/năm. Năm 2016, tổng lượt khách đến Bình Định đạt 3.200.000 lượt, năm 2018 ước đạt 4.092.000 lượt. Tổng thu du lịch của tỉnh giai đoạn 2016-2018 có mức tăng trưởng cao bình quân 48,5%/năm.
Phú Yên: Bình quân tốc độ tăng trưởng lượng khách đạt 17%/năm; Năm 2016, tổng lượt khách đến Phú Yên đạt 1.175.00 lượt, năm 2018 ước đạt 1.609.000 lượt. Tổng thu du lịch tăng khoảng 21%/năm.
Gia Lai: Tốc độ tăng trưởng khách bình quân đạt 23%/năm. Năm 2016, tổng lượt khách đạt 405.801 lượt, năm 2018 đạt 621.000 lượt. Tổng thu du lịch của tỉnh giai đoạn 2016-2018 có mức tăng trưởng cao bình quân 22%/năm.
Đăk Lăk: Tốc độ tăng trưởng khách bình quân đạt 13%/năm. Năm 2016, tổng lượt khách đạt 621.000 lượt, năm 2018 đạt 812.000 lượt. Tổng thu du lịch của tỉnh giai đoạn 2016-2018 có mức tăng trưởng cao bình quân 22%/năm.
Chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Bình Định – Phú Yên – Gia Lai – Đắk Lắk đã được ký kết vào năm 2016; Sau 3 năm các địa phương trong chương trình liên kết đã thực hiện nhiều hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch trong các lĩnh vực như công tác quản lý nhà nước; phối hợp tổ chức đón các đoàn Famtrip, Presstrip trong và ngoài nước đến khảo sát tại bốn địa phương; trao đổi thông tin về xúc tiến, quảng bá cũng như trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch.
hngialai 2
Ông Nguyễn Đức Hoàng, P. Giám đốc Sở VHTTDL Gia Lai phát biểu tại Hội nghị - Ảnh. TTTTXTDL
Nhìn chung, chất lượng hiệu quả từng bước được nâng lên nhất là trong công tác tuyên truyền quảng bá du lịch, huy động được nhiều ban, ngành và doanh nghiệp tham gia. Đặc biệt, trong 3 năm qua, các tỉnh, thành trong ký kết đã cùng nhau tham gia gian hàng chung “Ngôi nhà Tây Nguyên - Nam Trung Bộ” tại Hội chợ VITM Hà Nội 2016; đã liên kết website quảng bá du lịch của 4 tỉnh quảng bá tiềm năng, thế mạnh cũng như các hoạt động của các tỉnh; phối hợp Câu lạc bộ du lịch cộng đồng CTC tổ chức đoàn famtrip khảo sát các điểm du lịch 4 tỉnh trong Chương trình Đại ngàn kết nối Đại dương (năm 2018); luân phiên tổ chức các hoạt động, lễ hội được các địa phương tham gia hưởng ứng như Tuần lễ văn hóa du lịch Phú Yên năm 2018, Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại tỉnh Gia Lai năm 2018, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuộc, Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Bình Định, Gia Lai….và nhiều sự kiện văn hóa, du lịch ở các địa phương khác. Qua đó khẳng định được tinh thần liên kết giữa các địa phương, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cơ hội quảng bá, kết nối tour, tuyến, tạo sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần tạo liên kết vùng chặt chẽ đưa ngành du lịch phát triển.
hngialai 3
Toàn cảnh các đại biểu tham dự hội nghị - Ảnh. TTTTXTDL
Bên cạnh những mặt làm được, các tỉnh, thành trong liên kết cũng đã nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện Chương trình liên kết, hợp tác trong 3 năm qua. Cụ thể, vùng Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên nói chung và các tỉnh Bình Định - Phú Yên - Gia Lai - Đăk Lăk nói riêng có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đặc sắc với nhiều di sản văn hóa - lịch sử. Tuy nhiên nhìn chung các tỉnh vẫn chưa khai thác và phát huy được tiềm năng và lợi thế quan trọng để phát triển; sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa hình thành tour du lịch chung 4 tỉnh mang đặc sắc riêng của mỗi địa phương, chất lượng dịch vụ còn thấp, tính cạnh tranh chưa cao so với các trung tâm du lịch lớn trong cả nước. Thương hiệu điểm đến của các địa phương trên bản đồ du lịch vùng, khu vực và thế giới chưa rõ ràng, chưa được chú trọng.
Ngoài ra, với nội dung hợp tác về quản lý nhà nước, các địa phương chỉ dừng lại ở mức độ trao đổi thông tin là chính, chưa đi vào chiều sâu. Vấn đề hợp tác về xúc tiến kêu gọi đầu tư, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng chung của các địa phương…chưa được đẩy mạnh. Công tác đào tạo nguồn nhân lực còn khó khăn do thiếu kinh phí. Việc hợp tác để tạo ra một sự kiện du lịch chung đặc trưng của Vùng chưa thực hiện được, do đặc thù của từng địa phương khác nhau từ đó việc cùng nhau tham gia một vài sự kiện du lịch chung còn chưa nhất quán…
hngialai 4
HHDLVN họp bàn cùng các Sở VHTTDL, SDL các tỉnh triển khai công tác năm 2019. Ảnh – TTTTXTDL
Hội nghị cũng đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2019 của Cụm với các nội dung chính như tăng cường công tác quản lý các doanh nghiệp lữ hành, đội ngũ hướng dẫn viên du lịch đang hoạt động tại các tỉnh; Đẩy mạnh việc liên kết xây dựng các sản phẩm để quảng bá, xúc tiến du lịch, tham gia gian hàng chung tại Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội và ITE thành phố Hồ Chí Minh; Hình thành được tour du lịch chung 4 tỉnh mang đặc sắc riêng của mỗi địa phương, lấy điểm nhấn là tài nguyên núi và biển. Triển khai công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch, phối hợp tổ chức khóa cập nhật kiến thức cho Hướng dẫn viên du lịch; đào tạo các nghiệp vụ du lịch…
Bên cạnh những nội dung chính liên quan đến Hội nghị, ban tổ chức Hội nghị cũng đã tổ chức một số chương trình liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương kết hợp với đi khảo sát nhằm tăng cường liên kết, hợp tác chặt chẽ, quảng bá hình ảnh du lịch của nhau, góp phần cho sự phát triển du lịch chung của khu vực và hỗ trợ nhau hoàn thành mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Hội nghị đã thống nhất bàn giao nhiệm vụ cụm trưởng luân phiên năm 2019 cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai.

Tác giả bài viết: Thanh Hậu - TTTTXTDLBD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây