Quản lý phát triển du lịch tại Nhơn Lý, Nhơn Hải: Nỗ lực hơn nữa từ nhiều phía

Chủ nhật - 15/07/2018 08:26
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch địa phương, các dịch vụ du lịch tại các xã Nhơn Lý, Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) cũng ngày càng sôi động, đòi hỏi công tác quản lý được tăng cường để giữ gìn hình ảnh, môi trường du lịch.
Nhơn Lý hiện có 7 nhà nghỉ, 2 homestay phục vụ khách du lịch (DL); 52 tàu thuyền, ca nô hoạt động vận chuyển khách trên biển; 22 xe điện vận chuyển khách trên bộ; và nhiều nhà hàng phục vụ ăn uống, cơ sở bán hàng lưu niệm. 6 tháng đầu năm nay, có gần 170 ngàn lượt du khách tham quan du lịch tại đây, tăng 34.000 lượt so với cùng kỳ năm 2017; cao điểm khoảng 800 - 1.000 lượt khách/ngày, tăng gấp 4 - 5 lần ngày thường.
viewimage (1)
Thắng cảnh Kỳ Co (xã Nhơn Lý) thu hút nhiều khách DL.
Tại Nhơn Hải, có 28 tàu thuyền khách du lịch; 8 cơ sở kinh doanh dịch vụ DL; 8 mô tô nước phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của du khách. Địa phương đã đón hơn 20.000 lượt du khách đến tham quan, lưu trú từ đầu năm đến nay, tăng 2.700 lượt so với cùng kỳ năm trước.
Vừa mừng, vừa lo
“Địa phương phát triển mạnh về DL, tạo nhiều việc làm cho người dân là mừng. Nhưng, chúng tôi cũng lo, phải quản lý làm sao để vừa phát triển vừa đảm bảo được môi trường, hình ảnh đẹp trong mắt du khách”, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý Nguyễn Thành Danh cho hay. Theo ông Danh, trên 10 phương tiện chuyên chở khách hiện đang hoạt động tại địa bàn vẫn chưa có chứng nhận đăng kiểm. Địa phương cũng xác định được 26 đối tượng thường xuyên “cò”, chèo kéo khách; các dịch vụ phục vụ DL chưa làm tốt việc niêm yết giá…
Với xã Nhơn Hải, dù “đi trước” về phát triển dịch vụ kinh doanh DL, nhưng đến nay ở đây vẫn chưa hết lộn xộn. Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải Ngô Đức Tình thừa nhận: “Xã có HTX Dịch vụ - du lịch nhưng hoạt động kém hiệu quả; còn người dân thì tự phát, mạnh ai nấy làm trong vận chuyển khách, kinh doanh ăn uống, hoạt động mô tô nước không có luồng tuyến và giấy tờ hợp pháp theo quy định. Chưa kể ý thức chấp hành các quy định về DL, bảo vệ môi trường của người dân làm dịch vụ chưa cao”.
Thanh tra Sở DL cho biết, 6 tháng đầu năm nay đã phối hợp Đội kiểm tra liên ngành DL tỉnh tiến hành kiểm tra, lập biên bản nhắc nhở 7 nhà hàng kinh doanh lữ hành tự phát tại hai địa bàn nói trên. Trong số 18 trường hợp vi phạm quy định về hoạt động hướng dẫn viên DL bị phát hiện và xử lý, có không ít đến từ Nhơn Lý, Nhơn Hải. Sở Du lịch đã phối hợp Sở GTVT tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra xử lý vi phạm về trật tự ATGT thủy nội địa tại các địa phương này.

“Sở DL luôn tạo điều kiện để các DN, cơ sở kinh doanh DL được thuận lợi trong hoạt động. Ðồng thời, Sở đẩy mạnh xúc tiến quảng bá DL, tổ chức hoạt động liên kết với các tỉnh bạn để phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm mới thu hút khách. Song song đó, chúng tôi cũng sẽ siết chặt hơn nữa công tác quản lý”.
Phó Giám đốc Sở DL HUỲNH CAO NHẤT
 
“Công tác thanh tra, kiểm tra đã góp phần chấn chỉnh hoạt động DL tại Nhơn Lý, Nhơn Hải. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vi phạm như mô tô nước, ca nô hoạt động không có chứng nhận đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn; chưa có cầu tàu, bến bãi hoạt động theo quy định. Cơ sở kinh doanh ăn uống chưa thực hiện nghiêm niêm yết giá... Ông Huỳnh Cao Nhất - Phó Giám đốc Sở DL, kiêm Đội trưởng Đội kiểm tra liên ngành DL tỉnh - nhận định.
Tăng cường quản lý
Tháng 5.2018, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các giải pháp phát triển DL và giao UBND TP Quy Nhơn chỉ đạo CA thành phố kiểm tra, xử lý dứt điểm nạn chèo kéo, “cò” khách DL tại 2 xã Nhơn Lý, Nhơn Hải. Các xã tăng cường tuyên truyền, vận động, nghiêm cấm hộ dân không được kinh doanh dịch vụ ăn uống trên các bè nổi trên biển, nhằm đảm bảo an toàn cho du khách và bảo vệ môi trường sinh thái biển. Đồng thời, phân cấp quản lý nhà nước về DL thuộc tỉnh.
Về điều này, ông Nhất chia sẻ: “Ngành DL gặp khó khăn về nhân lực, phương tiện quản lý hoạt động. Chúng tôi mong muốn các ngành liên quan, nhất là chính quyền địa phương cùng vào cuộc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ DL. Có vậy, hoạt động DL tại đây mới nâng được chất lượng phục vụ, phát triển bền vững”.
Còn ông Nguyễn Quả - Chánh Thanh tra Giao thông (Sở GTVT), cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tập trung tuyên truyền pháp luật về ATGT đường thủy; tăng cường hướng dẫn các chủ phương tiện chấp hành quy định về đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa. Mặt khác, phối hợp đào tạo các lớp chuyên môn và cấp chứng chỉ cho người điều khiển phương tiện, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm; kiên quyết đình chỉ hoạt động các phương tiện không đăng kiểm”.
Song song với tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về DL, các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực này, công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm cũng được chú trọng…

Nguồn tin: NGỌC NHUẬN (Báo Bình Định)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây