Diễn đàn du lịch nội địa toàn quốc 2021

Thứ năm - 15/04/2021 17:47
Ngày 15.4, tại Ninh Bình, đã diễn ra Diễn đàn du lịch nội địa toàn quốc 2021. Diễn đàn do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Hùng- Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Tổng cục Du lịch, các vụ, lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cùng lãnh đạo Sở Du lịch các tỉnh và đại diện gần 600 Công ty du lịch trong và ngoài nước.
Khai mạc Diễn đàn
Khai mạc Diễn đàn du lịch nội địa toàn quốc 2021- Ảnh: Lê Chi
 
Với chủ đề "Du lịch nội địa - động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới", Diễn đàn du lịch nội địa toàn quốc 2021 tập trung thảo luận về 2 nội dung chính đó là: Du lịch nội địa - nhiệm vụ trọng tâm của du lịch Việt Nam, Các giải pháp để phát triển du lịch nội địa. Trong đó, các đại biểu tập trung phân tích về tầm quan trọng của du lịch nội địa; tình hình phát triển du lịch nội địa của Việt Nam và khu vực; những yếu tố cần thiết để phát triển du lịch nội địa; kinh nghiệm phát triển du lịch nội địa của một số địa phương, phát triển du lịch nội địa trong tình hình mới...Ngoài ra, các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp phát triển du lịch nội địa; kết hợp các loại hình Du lịch Quốc tế - Nội địa để thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam.
 
Toàn cảnh Diễn đàn
Toàn cảnh Diễn đàn du lịch nội địa toàn quốc 2021. Ảnh: Lê Chi
Tại Hội nghị, Ông Nguyễn Văn Dũng – Giám đốc Sở Du lịch Bình Định đã trình bày tham luận “Kinh nghiệm phát triển Du lịch nội địa của Bình Định. Trong những năm gần đây, tỉnh Bình Định đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước. Năm 2016 lượng khách du lịch đạt 3.200.000 lượt khách (trong đó có 2.944.000 lượt khách nội địa), đến năm 2019 đạt 4.829.000 lượt khách (trong đó có 4.345.000 lượt khách nội địa); tốc độ tăng trưởng bình quân 16,7%/năm. Doanh thu du lịch năm 2016 đạt 1.497 tỷ đồng, năm 2019 đạt 6.000 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 55,07%/năm.  Năm 2019, đóng góp trực tiếp của hoạt động du lịch vào GRDP của tỉnh Bình Định là 7,2% và tổng đóng góp của hoạt động du lịch là 17,98%.  Công tác quy hoạch, phát triển tài nguyên du lịch, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch được tập trung đầu tư, từng bước hoàn thiện. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được tăng cường, bước đầu tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa - du lịch, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, con người Bình Định đến với du khách trong và ngoài nước. Đã hình thành một số sản phẩm du lịch đặc trưng, mang thương hiệu du lịch Bình Định.
 
Đầu năm 2020, thành phố Quy Nhơn là một trong ba thành phố của Việt Nam được trao danh hiệu cao quý “Thành phố du lịch sạch ASEAN 2020” tại Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á - ATF 2020 và nằm trong top 20 điểm du lịch trải nghiệm hàng đầu thế giới… Những thành tựu đã đạt được của hoạt động du lịch trong thời gian qua là nền tảng quan trọng để du lịch tiếp tục phát triển, từ ngành kinh tế quan trọng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế; đưa Bình Định trở thành điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn hàng đầu của cả nước.
 
BAY LEN QUY NHON tác giả Nguyễn Công Trung opt
 
Bay lên Quy Nhơn - Tác giả: Nguyễn Công Trung
Trong bối cảnh dịch Covid19 còn diễn biến phức tạp ở nhiều khu vực trên thế giới, thị trường khách du lịch quốc tế tiếp tục bị đóng băng và cần nhiều thời gian để phục hồi, vì vậy việc xác định tập trung khai thác thị trường khách nội địa trong năm 2020 và hiện nay là hoàn toàn phù hợp và kịp thời đối với tỉnh Bình Định. Ngành du lịch Bình Định đã triển khai các giải pháp cụ thể như sau:

Một là, Xác định việc đảm bảo an ninh, an toàn phục vụ khách du lịch, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất kỹ thuật và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương và địa phương là yếu tố quan trọng hàng đầu tạo sự tin tưởng, yên tâm cho du khách.

Hai là, Xây dựng và thực hiện 02 chương trình kích cầu du lịch trên địa bàn tỉnh gắn với việc phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Chương trình kích cầu với nhiều nội dung, đồng bộ từ lưu trú, lữ hành, phí tham quan tại các điểm du lịch của địa phương để thu hút nguồn khách mục tiêu từ thị trường khách nội địa, nhất là các đối tượng khách đi theo đoàn. Đối với tỉnh Bình Định, việc thực hiện các chương trình kích cầu không chỉ bằng hình thức giảm giá, cạnh tranh về giá, mà phải nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, gia tăng giá trị cho sản phẩm, dịch vụ, gia tăng các trải nghiệm mới và sự hài lòng của khách du lịch…

 Ba là, Đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Quy Nhơn - Bình Định gắn với slogan Điểm đến: An toàn, thân thiện, văn minh, hấp dẫn; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và nền tảng số để quảng bá, tiếp cận thị trường khách du lịch. Tập trung quảng bá, xúc tiến du lịch hướng đến thị trường nội địa và một số thị trường quốc tế trọng điểm. Ra mắt Cổng thông tin du lịch và Ứng dụng App du lịch thông minh trên thiết bị di động.
 
Bốn là, Đẩy mạnh liên kết giữa các địa phương, các ngành, các doanh nghiệp du lịch; kết nối tour, tuyến, để tạo ra các sản phẩm du lịch liên hoàn giữa các điểm đến. Tiếp tục duy trì có hiệu quả công tác xúc tiến du lịch, liên minh kích cầu 4 tỉnh: Bình Định - Quảng Ngãi - Phú Yên - Gia Lai; triển khai liên minh kích cầu du lịch Bình Định - Quảng Ngãi; Bình Định – Phú Yên; Bình Định – Gia Lai; triển khai các chương trình kích cầu mới: Bình Định – Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng; Bình Định – Nghệ An; tham gia Diễn đàn liên kết du lịch giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Trung… Phát động thị trường, tăng cường giới thiệu quảng bá điểm đến và sản phẩm du lịch đặc trưng của các địa phương trong liên minh kích cầu. Đẩy mạnh liên kết hình thành các chuỗi sản phẩm liên vùng thông qua hợp tác với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành trong cả nước.
TRUNG TAM KHAM PHA KHOA HOC tác giả TTTTXTDL opt
 Trung tâm Khám phá Khoa học Quy Nhơn - Ảnh: TTTTXTDL
Năm là, Quan tâm công tác phát triển sản phẩm du lịch: Phát triển các loại hình du lịch mới như: du lịch hội nghị, hội thảo, triển lãm và sự kiện kết hợp du lịch khoa học và các sản phẩm du lịch có tiềm năng khác; du lịch thể thao; ẩm thực; từng bước phát triển loại hình dịch vụ đêm…
 
Sáu là, Xây dựng môi trường thân thiện với du lịch: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và địa phương, cộng đồng dân cư về xây dựng nếp sống văn minh, bảo đảm vệ sinh, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh; an ninh, an toàn cho du khách, tạo dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện. Tỉnh đã phát động chương trình “Mỗi người dân Bình Định là một đại sứ du lịch”, khai thác du lịch gắn với bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững./.

Nguồn tin: Lê Chi - TTTTXT DLBD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây