Trong những năm qua, du lịch Quy Nhơn - Bình Ðịnh đã có những bứt phá mạnh mẽ, được mệnh danh là thiên đường du lịch, thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng hằng năm. Bình Định được xếp vào nhóm tăng trưởng mạnh của ngành du lịch Việt Nam và là một trong ba thành phố du lịch của Việt Nam nhận giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN lần thứ 2 năm 2024 - 2026 tại Diễn đàn Du lịch Ðông Nam Á 2024; Du lịch Quy Nhơn – Bình Định liên tục được các báo, tạp chí quốc tế đánh giá cao và dần khẳng định tên tuổi trên bản đồ du lịch quốc tế: Tạp chí Traveller (Australia) đã chia sẻ với du khách về Quy Nhơn “nơi đây sẽ mang lại sự rung cảm đích thực về một thành phố nhỏ cùng bãi biển đẹp hứa hẹn trở thành một điểm đến lớn về du lịch biển của Việt Nam”, được các chuyên trang du lịch hàng đầu thế giới như Tạp chí du lịch Anh Rough Guides bình chọn là “điểm đến hàng đầu Đông Nam Á” và mới đây nhất, Tờ Tạp chí Sydney Morning Herald gọi Quy Nhơn là “Maldives của Việt Nam”.
Với mong muốn đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, là điểm đến có sức hấp dẫn với khách du lịch trong nước và quốc tế, tạo sức cạnh tranh cho du lịch Quy Nhơn – Bình Định; trong thời gian qua, tỉnh Bình Định luôn quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến sản phẩm du lịch. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các chương trình, sự kiện lớn, tạo thương hiệu du lịch Quy Nhơn – Bình Định được du khách trong và ngoài nước biết đến. Theo thống kê, trong năm 2024, ngành du lịch Bình Định đem về lợi nhuận "khủng" cho tỉnh với doanh thu ước đạt 25.500 tỷ đồng, tăng 55,4% so với năm 2023. Khách tham quan, du lịch tới Bình Định ước đạt 9,2 triệu lượt, tăng 83,9% so với năm trước.
Khách du lịch chật kín quảng trường Nguyễn Tất Thành dịp lễ hội du lịch hè
Để duy trì mục tiêu trên, năm 2025, Bình Định tiếp tục phấn đấu đón 10 triệu lượt khách, trong đó 110.000 lượt khách quốc tế và 9,89 triệu lượt khách nội địa; doanh thu khoảng 26.000 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, ngành du lịch Bình Định đã có kế hoạch triển khai cụ thể các hoạt động xuyên suốt trong năm 2025 như: các hoạt động chào đón Năm mới 2025; các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn (chào mừng 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Định (31/3/1975-31/3/2025), chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), chào mừng 80 năm Ngày Quốc khánh (02/9/1945-02/9/2025); các hoạt động trong chương trình du lịch hè 2025; hoạt động chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025 – 2030 và các hoạt động văn hóa khác. Đồng thời, phối hợp bám sát Kế hoạch số 60/KH-UBND của UBND tỉnh Bình Định về việc truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn theo đó cũng được các khu, điểm du lịch, đơn vị, doanh nghiệp du lịch đưa ra để thu hút và giữ chân du khách.
Ngoài ra, để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh Bình Định phối hợp, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch mang tầm quốc gia, quốc tế góp phần quảng bá du lịch, hình ảnh mảnh đất con người Bình Định như: Chương trình Countdown Tết dương lịch năm 2025; Tổ chức đón những vị khách đầu tiên đến Bình Định nhân dịp năm mới Dương lịch 2025 tại Sân bay Phù Cát và Ga Diêu Trì; Giải đua thuyền máy UIM - APB F1H2O, Lễ hội Ẩm thực Bình Định lần thứ II năm 2025, Giải đua dù lượn quốc tế có động cơ 2025; Khai mạc Lễ hội Du lịch hè 2025; Giải chạy marathon VNExpress Quy Nhơn 2025; Giải Golf quốc tế 2025;…
Không chỉ ở cấp tỉnh, sự đồng bộ, chung tay phát triển du lịch được nhiều huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh có kế hoạch tổ chức các lễ hội văn hóa - thể thao gắn với thế mạnh của địa phương đã tạo thêm sản phẩm du lịch mới, đa dạng sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch góp phần thực hiện mục tiêu đưa du lịch Bình Định thành ngành kinh tế mũi nhọn trong giai đoạn 2020 - 2025. Tiêu biểu là UBND thành phố Quy Nhơn đã xây dựng sản phẩm du lịch mới, tour sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh trên đầm Thị Nại. Hai tour mới sẽ đưa du khách khám phá các địa danh văn hóa như làng chài Hải Minh, tháp Thầy Bói, tượng đài Đức Thánh Trần Hưng Đạo và một số điểm đặc trưng khác. Trong đó, tháp Thầy Bói là điểm du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng của Bình Định, nhiều người đến đây để tham quan và dâng hương cầu nguyện cuộc sống bình an, công việc thuận lợi, may mắn,…
Tháp Thầy Bói
Nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, ngay từ đầu năm, UBND huyện Tuy Phước đã có kế hoạch tổ chức tập huấn nghiệp vụ, thực hành nghề cho đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên tại các di tích lịch sử văn hóa và các điểm du lịch trên địa bàn huyện Tuy Phước năm 2024 nhằm bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng thuyết minh các điểm du lịch; nâng cao hiệu quả công tác giới thiệu, quảng bá về di tích lịch sử văn hoá, vẻ đẹp quê hương, con người Tuy Phước, Bình Định. Bên cạnh đó, UBND huyện Tuy Phước đã ban hành Kế hoạch Bảo tồn và Phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2025, tăng cường công tác đầu tư xây dựng, tôn tạo, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn góp phần chỉnh trang và tăng nét mỹ quan của đô thị. Huyện đã xây dựng và phát triển mô hình thí điểm du lịch homestay tại khu sinh thái Cồn Chim (xã Phước Sơn), với quy mô 5 homestay, phục vụ du khách tham gia trải nghiệm ngắm chim, chèo sup, đi thuyền máy xuyên qua các cánh rừng đước, đánh bắt thủy sản tại Cồn Chim. Đồng thời, mang lại hiệu quả kinh tế từ mô hình du lịch homestay cho người dân, từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển điểm du lịch của địa phương.
Khu sinh thái Cồn Chim
Đối với các doanh nghiệp, để đón đầu lượng lớn du khách đến với Bình Định năm 2025, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, tỉnh Bình Định cũng chú trọng phát triển hệ thống cơ sở lưu trú, hệ thống trung tâm thương mại hiện đại, quy mô lớn, các khu vui chơi, giải trí, thể dục thể thao, trung tâm hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện đạt đẳng cấp quốc tế. Năm 2024, Bình Định có 557 cơ sở được xếp hạng từ đạt chuẩn đến 5 sao. Mới đây, khách sạn Anya Premier Quy Nhơn (trực thuộc hệ thống Anya Hotel Group) đã vượt qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe về cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ và mức độ hài lòng của khách hàng. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú, thúc đẩy sự phát triển của du lịch Quy Nhơn – Bình Định, đồng thời, kích thích sự phát triển, đầu tư, nâng cao chất lượng hệ thống lưu trú khác trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Song song đó, các doanh nghiệp du lịch đã tích cực xây dựng và làm mới sản phẩm du lịch tại các điểm đến nhằm gia tăng trải nghiệm hoặc tạo ra những phong cách du lịch mới. Tiêu biểu có Yuragi Chaya – một Nhật Bản thu nhỏ giữa lòng Quy Nhơn xinh đẹp, có tên đầy đủ là Khu du lịch văn hóa Nhật Bản, thuộc công ty TNHH Mãi Tín Bình Định xây dựng và phát triển tại thành phố Quy Nhơn. Yuragi Chaya là khu phức hợp các dịch vụ thư giãn, chăm sóc cơ thể theo phong cách Nhật Bản, các món ăn, trang phục, đồ chơi truyền thống. Bao gồm các dịch vụ Rikiriki (Khu Café, Khu BBQ), Tuna House (Khu nhà hàng Nhật Bản, Thuê đồ Kimono) và Khu tắm Osen. Đặc biệt, trải nghiệm tắm khoáng Onsen không chỉ là một cách để thư giãn, nuôi dưỡng tinh thần mà còn giúp chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe.
Khu nghỉ dưỡng Yuragi Chaya
Kế hoạch phát triển du lịch được triển khai đồng loạt từ cấp tỉnh đến các huyện, thị xã; từ cơ quan nhà nước đến các doanh nghiệp. Với những nỗ lực xây dựng các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn, mang thương hiệu riêng, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch,... du lịch Bình Định kỳ vọng sẽ bùng nổ trong năm 2025, tiếp tục trở thành điểm đến "An toàn – Thân thiện – Hấp dẫn" thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước./.