Hàng nghìn người dân và du khách ra bãi biển Quy Nhơn tắm “Tết Đoan Ngọ”

Thứ năm - 25/06/2020 14:44
Trong cái nắng chói chang của Miền Trung, trưa ngày 25.6 (mùng 5 tháng 5 âm lịch) hàng nghìn người dân Thành phố Quy Nhơn và du khách đổ xô đi tắm biển mong xả hết xui xẻo trong năm, đem lại sức khỏe, an lành và nhiều may mắn.
1
Ở Quy Nhơn - Bình Định, theo quan niệm dân gian, đúng vào giờ Ngọ (12h trưa) Tết Đoan Ngọ, nếu ai tắm biển sẽ được nước biển cuốn hết những xui xẻo, rắc rối, thậm chí cả bệnh tật, ra biển khơi xa.

Bãi biển “Vầng trăng khuyết” kéo dài từ mũi Tấn đến Ghềnh Ráng trưa nay đông lạ thường, tất cả già trẻ, trai gái đều hòa mình vào dòng nước biển trong xanh, đây là cách để thoát khỏi bệnh tật, đem lại sức khỏe, an lành và nhiều may mắn. Còn với ai không thể ra biển được vào giờ nắng nóng, người nhà sẽ mang nước từ biển về đổ vào thau cho người đó nhìn vào và ngửa mặt lên trời tự cầu an lành cho bản thân.
 
9
10
Dòng người tắm biển kéo dài từ mũi Tấn đến Ghềnh Ráng
 
2
Nhiệt độ ngoài trời 37 – 380C nhưng người dân và du khách vẫn háo hức tham gia tắm biển
 
Với Chị Ánh Hồng - một khách du lịch từ Hà Nội - thì tỏ vẻ ngạc nhiên và đầy thú vị “Tôi đi cùng gia đình du lịch Quy Nhơn, Tôi thấy bất ngờ và thú vị lắm, chưa bao giờ tôi ở biển dịp Tết Đoan ngọ (mùng 5 tháng 5 âm lịch) nên rất ngạc nhiên về phong tục này. Hôm nay mọi người đều bảo tắm biển sẽ gặp nhiều may mắn, tôi cũng tham gia cùng người dân Quy Nhơn tắm biển, đây là kỷ niệm không thể quên của tôi và gia đình khi du lịch nơi đây”.
Cô Lan (Tuy Phước, cách trung tâm Tp Quy Nhơn 12km) bộc bạch: sau khi bày mâm cúng ông bà dịp Tết Đoan Ngọ, ăn trưa xong, hai vợ chồng Cô cùng con cháu đi xe máy đến bãi biển Quy Nhơn tắm cầu may với hy vọng sóng biển sẽ cuốn trôi đi những điềm xấu trong năm, đem lại may mắn cho gia đình.
 
5
Đặc biệt, nhiều người còn mang theo can, chai để lấy nước biển mang về tắm cho những người già, người bị bệnh, trẻ em còn quá nhỏ không đi tắm biển được để cầu mong bình an, vượt qua bệnh tật.
 
8
7
Người đi tắm biển đủ mọi lứa tuổi, thành phần, từ người già, thanh thiếu niên cho đến trẻ em.
 
4
Việc tắm biển vào trưa Tết Đoan Ngọ có từ thời xa xưa, được ông bà ta truyền tai nhau từ đời này qua đời khác. Phải tắm đúng 12h trưa mới có thể rũ bỏ “sâu bọ”, rửa đi những điều không tốt trong một năm

Tác giả bài viết: Nguyễn Trung - TTTTXTDL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây