Chả ram tôm đất – đặc sản Quy Nhơn, Bình Định

Thứ hai - 12/11/2018 14:29
Chả ram tôm đất – đặc sản của vùng đất Quy Nhơn-Bình Định là một trong những món ăn truyền thống được yêu thích bởi đa phần các tỉnh thành ở miền Trung Việt Nam nói riêng và cả Việt Nam nói chung.
Họ gọi là chả tam tôm đất bởi các cuộn ram chiên có kích thước chỉ bằng ngón tay vừa giòn bên ngoài, dịu dàng và ngon ngọt bên trong thu hút hầu hết mọi người. Nó có thể được dùng như một món ăn nhẹ hoặc món chính vào những ngày thường; đồng thời cũng là một món ăn phổ biến trong những dịp quan trọng như Tết, đám cưới, đám giỗ, sinh nhật… Món này có nguồn gốc ở vùng nông thôn miền Trung Việt Nam và ngày càng phổ biến hơn tại các nhà hàng, quán ăn đường phố trong nước.
1
Bạn có thể đã nghe về món chả giò, được làm từ bánh tráng, thịt heo, tôm, trứng, nấm tai mèo, cà rốt… Trong khi đó chả ram tôm đất nhỏ hơn và đơn giản hơn, nhưng không kém phần hấp dẫn so với món chả giò. Nguyên liệu cho món chả ram tôm đất Quy Nhơn-Bình Định là bánh tráng, thịt heo, tôm, mỡ heo, hẹ, trứng và gia vị.
Để làm được món chả ram tôm đất ngon, trước hết phải chọn tôm tươi tự nhiên (tôm đất), rửa sạch, bỏ phần đầu, để ráo; sau đó ướp với gia vị như muối, đường; sau đó để trong tủ lạnh từ 10-20 phút. Thịt heo thái thành khối nhỏ, hẹ cũng được thái nhỏ và phơi khô. Dùng bánh tráng để cuộn tôm, thịt heo và hẹ thành cuốn nhỏ bằng ngón tay, dùng lòng trắng trúng để giúp các góc cuốn chả ram được dính lại, không bị bung ra khi chiên. Công việc chiên chả ram tôm đất là một nghệ thuật. Đầu bếp phải có kỹ năng và kinh nghiệm để cuốn chả ram giòn bên ngoài và chín bên trong. Để giúp chả ram tôm đất vẫn giữ độ giòn trong thời gian dài sau khi chiên, thêm một vài giọt nước chanh vào dầu chiên.
 
2
Chả ram tôm đất có thể được không, kèm với rau (dưa leo, cà chua), rau húng… hoặc tất cả trong bánh tráng và chấm với nước mắm ngọt. Đó là sự pha trộn tuyệt vời! Nếu có cơ hội đến Việt Nam, đừng bỏ lỡ chả ram tôm đất - một đặc sản của Quy Nhơn - Bình Định, bạn sẽ không hối hận đâu.  
3
4

Dịch&biên tập: Lê Trân-TTTTXTDL

Nguồn tin: scootersaigontour.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây