Tré bó rơm - Đặc sản nổi tiếng Bình Định

Thứ hai - 22/05/2017 08:53

Tré Bó Rơm món ăn dân dã của người Bình Định. Tré nằm trong danh sách 12 món đặc sản hàng đầu của vùng Đất Võ. Là món ăn khoái khẩu của người dân Bình Định rất “bắt tửu, bắt bia” của “dân nhậu” món ăn này đặc biệt dễ làm, có vị chua chua, ngọt ngọt, cay nồng của củ riềng, tiêu sẽ làm cho bạn “hít hà” không ngừng lại không có cảm giác bị ngán, rất thích hợp để bạn “lai rai” ăn kèm với xì dầu (nước tương), hoặc nước mắm tỏi ớt, thêm vài củ tỏi. Vẫn tuân thủ nguyên tắc truyền thống là Tré làm từ thịt heo và được chế biến thêm nhiều thứ mắm muối, gia vị để lên men như món nem chua, nhưng món Tré lại được kết hợp với những nguyên liệu khác nhau như thịt heo thủ, ba chỉ, thính, mè .v.v. đó chính là sự khác biệt về hương vị.

Tre
 
Tré Bình Định đáp ứng 3 tiêu chí: ngon, rẻ, đẹp và 3 cung bậc: nhãn thực, khẩu thực, tâm thực. Thích ngay từ cái nhìn đầu tiên vì sử dụng các cọng rơm bó lại nhìn đơn giản và rất quê. Dễ dàng chinh phục khẩu thực của người ăn với sự hội tụ của ngũ vị: mặn, ngọt, chua, cay, chát. Tré có mùi rất đặc trưng do sự hòa quyện giữa mùi thơm thoảng của rơm rạ và lá ổi tạo nên bản tiết tấu về mùi vị tạo nên cảm giác an bình cho người ăn.
Nguyên liệu chủ yếu để làm món Tré là thịt Heo bao gồm thịt thủ (thịt đầu) và thịt ba chỉ, thịt làm Tré được làm sạch sau đó đem luộc nước sôi làm sạch một lần nữa, để ráo dùng dao xắt mỏng sau đó đem trộn gia vị: đường, muối, tiêu xay nhuyễn, tiêu hột, bột ngọt, thính (gạo rang xay nhuyễn), củ riềng thái sợi, hạt mè trắng, nước mắm nhỉ theo liều lượng, trộn đều hỗn hợp để cho thấm gia vị để trong vòng 60 phút, dùng cân theo tỷ lệ 200gr/cây, ép chặt rồi bó lá ổi bên ngoài sau đó bao ni lông lại tạo thành hình thoi, bó rơm bên ngoài, dùng dây ni lông hoặc dây lạc buộc chặt cây rơm lại.
Để Tré ngon, khi gói phải ủ thật kỹ trong nhiều lớp: bên trong là lá ổi, bên ngoài là lá chuối (hiện tại thay thế lá chuối bằng bao nilon để đảm bảo vệ sinh), phía ngoài ủ thêm ít rơm rạ, buộc thật chặt phía ngoài thì ba, bốn ngày có thể dùng được. Nhờ cách gói công phu này khiến cho món Tré Bình Định có thể để được lâu trong nhiều ngày, đặc biệt, trong những ngày lễ Tết. Khi nhìn hoặc cầm cây Tré trên tay, Ta lại thấy như đang trở về với những làng xóm, ruộng vườn, nơi từng lưu giữ quá khứ, tuổi thơ, lưu lại những bữa cơm ngon sum vầy hạnh phúc … đây là món không thể thiếu trong mỗi gia đình người dân Đất Võ và là món quà không thể thiếu cho những người xa quê.
Một vài địa chỉ gợi ý du khách mua đặc sản này nhé!
1- Quán Bốn Lai, Thôn Hanh Quang, Xã Phước Lộc, Huyện Tuy Phước, Bình Định. Sđt: 056 3832187
2- Quán nem nướng Lợi, Địa chỉ 113 Tăng Bạt Hổ, TP Quy Nhơn, Bình Định, Số ĐT: 056 3824437.
3- Quán Bà Tám, 444 Nguyễn Thái Học, TP Quy Nhơn, Bình Định... 
4- Cửa hàng Thanh Liên, 128 Chương Dương, Tp Quy Nhơn, Bình Định. Số điện thoại: 0914 355 588
5- 03D Tăng Bạt Hổ, Tp Quy Nhơn, Bình Định. Số điện thoại: 0256 3891699
6- Đặc sản Quê Hương, Quốc Lộ 1A, Phù Cát, Bình Định. Số điện thoại: 01257153572
7- Cửa hàng đặc sản Bình Định Như Ý, 156 Nguyễn Huệ, Tp Quy Nhơn, Bình Định. Số điện thoại: 0256 3828379
8- Cửa hàng đặc sản Phương Nghi, 115-117-119 Quy Nhơn, Bình Định. Số điện thoại: 0919 501839
9- Cửa hàng Mận Khoa, 58 Vũ Bảo, Quy Nhơn, Bình Định. Số điện thoại: 0906 495991

Nguồn tin: Nguyễn Bình (http://amthucquynhon.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây