Bình Định tổ chức "đại tiệc" ẩm thực biển

Thứ năm - 11/07/2024 14:27
Sáng 6-7, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức họp báo giới thiệu lễ hội “Tinh hoa đất biển Bình Định” với chuỗi hàng loạt sự kiện, lễ hội, chương trình nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa, thiên nhiên, ẩm thực, con người “đất võ”.

Đa dạng các hoạt động

Theo ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, Lễ hội “tinh hoa đất biển Bình Định” nhằm quảng bá tinh hoa của vùng đất biển Bình Định, nâng cao vị thế tỉnh trên bản đồ du lịch Việt Nam, thu hút du khách trong nước, quốc tế. Đây cũng là dịp để mời gọi các nhà đầu tư đến tìm hiểu, chung tay cùng sự phát triển Bình Định.
 

nhq 1283 5812 jpg
Lễ hội tinh hoa ẩm thực Bình Định vào tháng 3-2024

Lễ hội cũng sẽ giúp thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh và nâng cao giá trị thương hiệu các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP, làng nghề truyền thống Bình Định và 14 tỉnh, thành trong cả nước. Trong đó, chú trọng quảng bá các sản vật biển có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là cá ngừ đại dương...

Xuyên suốt lễ hội diễn ra 5 ngày là chuỗi các sự kiện, chương trình như: khai mạc chủ đề “Bình Định – Khát vọng biển” (20 giờ ngày 11-7-2024); lễ hội ẩm thực “Món ngon từ biển” và hội chợ OCOP, làng nghề tỉnh (từ 11 đến 15-7); hát bội, bài chòi, múa võ cổ truyền Bình Định (12 đến 13-7); lễ hội đường phố, chủ đề “Bình Định chào hè” (17 giờ ngày 14-7); lễ hội ánh sáng chủ đề “Quy Nhơn – Ngọn Hải đăng tỏa sáng” (tối 14-7). Lồng ghép lễ hội, Bình Định sẽ tổ chức hội thảo “Phát triển thủy sản bền vững”...
 

dsc04755 6446 jpg
Chuyên gia bartenders trình diễn diễn tại họp báo

Đặc biệt, tại lễ hội ẩm thực và hội chợ OCOP gần Quảng trường Nguyễn Tất Thành vào 16 giờ ngày 11-7, trình diễn ẩm thực với nguyên liệu chính là cá ngừ đại dương do các đầu bếp cao cấp trong nước và thế giới thể hiện.

Trong đó, bếp trưởng Kim Bernard Chilcott (Giám đốc ẩm thực Tập Đoàn AL Frescos) sáng tạo món gỏi cá ngừ đại dương sốt dừa cay và món cá ngừ áp chảo với khoai tây. Bếp trưởng Lý Kim Long (Top 100 đầu bếp thế giới năm 2023, Giám khảo WorldChefs) chế biến món cà ri cá ngừ đại dương.
 

Ông Matsuo Tomoyuki (Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt – Nhật) sẽ chế biến món combo sushi cá ngừ và món salad cá ngừ với bánh mì sandwich.

Ngoài ra, đầu bếp Lý Kim Long phối hợp với các đầu bếp ở Úc, Nhật, Bình Định trình diễn thêm món cá ngừ nướng được ướp với các loại sốt đặc trưng khẩu vị Âu, Nhật, Bình Định.
 

z5607043640691 b1735dae800122f0cd75741162cdea4e 1 8073 jpg
Tỉnh Bình Định vừa tổ chức chuỗi hàng loạt sự kiện, lễ hội du lịch hè đầu tháng 6-2024. Ảnh: DŨNG NHÂN

Đại tiệc ẩm thực sẽ có màn trình diễn bánh xèo khổng lồ làm từ nhân cá ngừ đại dương có đường kính 2m do nghệ nhân, bếp trưởng Trần Ngọc Sang chế biến.

Hàng ngày, vào khung giờ từ 17g30 đến 20 giờ, bếp trưởng Lý Kim Long cùng với các đầu bếp trong và ngoài tỉnh chế biến 300 suất ăn theo các khẩu vị từ công thức chế biến của bếp trưởng Úc và Nhật phục vụ du khách và người dân. Tổng 1.500 phiếu tặng suất ăn miễn phí được ưu tiên cho du khách đặt tour từ các công ty lữ hành và khách tham quan, tham gia trò chơi tại quầy ẩm thực trong suốt 5 ngày diễn ra lễ hội.
 

dsc04789 3715 jpg
Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2023 Thu Uyên tại họp báo

Tại lễ hội ẩm thực, hội chợ OCOP sẽ có trên 100 gian hàng đến từ 55 đơn vị trong tỉnh Bình Định và 14 tỉnh, thành phố cả nước trưng bày. Một số đơn vị tiêu biểu sẽ tổ chức trình diễn các đặc sản tại lễ hội…

Đưa những tinh hoa biển Việt vươn khơi xa

Tại họp báo, ông Võ Tấn Sỹ (Chủ tịch Hội Bartenders Sài Gòn) đã giới thiệu về nghệ thuật thưởng thức cocktail và tìm nguyên liệu phù hợp cho thức uống ngon nhất khi ăn hải sản và cá. Ông Sỹ cùng với 2 cộng sự đã trổ tài pha chế 5 loại cocktail được chế biến cùng với nguyên liệu rượu Bàu Đá Bình Định.

Với công thức của mình, chuyên gia Bartenders Võ Tấn Sỹ đã giúp nâng tầm hương vị, cách thưởng thức rượu Bàu Đá Bình Định. Nhờ đó, hương vị rượu Bàu Đá thơm hơn, vị nhẹ hơn phù hợp với các thực khách quốc tế.
 

dsc04700 3382 jpg
Chuyên gia Bartenders Võ Tấn Sỹ trình diễn pha chế tại họp báo

Tại họp báo, nhiều câu hỏi báo chí gửi đến ban tổ chức liên quan đến các điểm nhấn lễ hội “Tinh hoa biển Bình Định”.

Nhiều ý kiến cho rằng, Bình Định là nơi đánh bắt sản lượng cá ngừ đại dương rất lớn, với sản lượng bình quân 14.000 tấn/năm, chiếm 60% sản lượng cá ngừ đại dương cả nước. Tuy nhiên, lâu nay công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm cá ngừ đại dương vẫn còn rất hạn chế. Thực đơn các món ăn từ sản phẩm cá ngừ đại dương của tỉnh vẫn còn rất hạn chế, chưa tạo được điểm nhấn.
 

dsc04840 9433 jpg
Các đại biểu, khách mời tại họp báo giới thiệu lễ hội
Tổng đạo diễn lễ hội Hoàng Duẩn cho rằng, bằng nhiều cách làm mới, lễ hội lần này sẽ góp phần quảng bá, giới thiệu và khẳng định các thương hiệu, đặc sản văn hóa biển Bình Định. Trong đó, linh hồn lễ hội không chỉ có các món ăn, hay cá ngừ đại dương mà còn thể hiện các nghệ thuật truyền thống của “đất võ” là bài chòi, hát bội, bả trạo và các trò chơi miền biển và các giá trị thiên nhiên, đặc trưng biển. Dịp này, ban tổ chức sẽ công bố thêm 2 ca khúc mới viết về Quy Nhơn và Bình Định…
dsc04823 1787 jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại họp báo
Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã thành công khi tổ chức nhiều lễ hội, tuần lễ, chương trình văn hóa, thể thao, du lịch; trong đó có các giải thể thao biển quốc tế, như: giải đua mô tô nước quốc tế UIM-ABP Aquabike với 30 quốc gia tham gia; giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế UIM F1H20 với 8 quốc gia; giải World Cup Teqball Quy Nhơn quy tụ 53 quốc gia…
z5197846918775 975ad7813729655e9beac9d0a5ea7306 8813 jpg
Thành phố biển Quy Nhơn đang vươn mình phát triển. Ảnh: DŨNG NHÂN
Đến với lễ hội “Tinh hoa biển Bình Định”, địa phương kỳ vọng đưa hình ảnh tươi đẹp với những bờ biển, bãi biển và không gian sinh thái biển cùng những bản sắc văn hóa, con người ở biển Bình Định ra quảng bá với cả nước và thế giới. Qua đây, cũng quảng bá, giới thiệu các tiềm năng kinh tế biển của tỉnh.

Nguồn tin: www.sggp.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây