Điểm danh Top 5 món ngon trứ danh đất Võ

Thứ tư - 26/02/2020 07:49
Là điểm đến nằm ở duyên hải miền Trung Việt Nam, trong những năm gần đây Bình Định trở thành địa danh thu hút sự quan tâm, khám phá của du khách trong và ngoài nước. Không chỉ sở hữu nhiều tài nguyên biển đảo với các điểm đến “cực hot” như Kỳ Co, Eo Gió, Hòn Khô, Trung Lương… mà Bình Định còn nổi tiếng với nhiều món ngon, đặc sản để lại nhiều lưu luyến cho du khách mỗi khi tìm về. Món ăn ở Quy Nhơn – Bình Định tuy không cầu kỳ bởi cách trang trí món ăn nhưng lại thấm đượm hương vị của biển cả với những nguyên liệu tươi ngon, đậm chất miền Trung. Mời bạn cùng điểm danh qua Top 5 món ngon “không thể bỏ qua” khi du lịch đến Quy Nhơn – Bình Định nhé!
1. Bún Chả cá Quy Nhơn
Hiện diện ở top đầu chính là một món ăn nghe qua rất dân dã, bình dị nhưng lại làm nên thương hiệu trong làng ẩm thực Quy Nhơn – Bình Định là Bún Chả cá. Món ăn này hầu như các địa phương khác đều có, tuy nhiên bún ở đây khác với những nơi khác là vì nước dùng được ninh từ xương cá tươi thêm ít hành tím quả thơm và cà chua nên khi thưởng thức không hề có mùi tanh mà nước lại trong veo, mang vị thanh nhẹ dễ chịu.
9f1d36445edea680ffcf

Bún Chả cá Quy Nhơn - Ảnh: Lê Chi

 Thưởng thức một tô bún chả cá ngon chuẩn vị là sự kết hợp hài hòa giữa bún, nước lèo, miếng chả cá mềm, dai, thơm phức, ăn kèm các loại rau sống cùng chút cay cay chua chua của chanh ớt, đảm bảo hương vị quyến rũ ấy sẽ chinh phục được khẩu vị của những thực khách khó tính nhất. Bạn có thể thưởng thức món bún chả cá trứ danh này tại những quán ăn dọc con đường Nguyễn Huệ, Tăng Bạt Hổ hay phố ẩm thực Ngô Văn Sở.

          2. Bánh Hỏi lòng heo

Có thể nói đây là một món ăn sáng rất quen thuộc, phổ biến với người dân Quy Nhơn -Bình Định. Bánh Hỏi ở đây được làm từ loại gạo tấm thơm cũ để bánh khi ăn thêm mềm và tơi xốp. Ngoài ra, bánh Hỏi ăn ngon hơn khi được thoa thêm một lớp dầu để tăng thêm vị béo và không thể thiếu lá hẹ đã xắt nhỏ để tạo màu sắc và hương vị thơm ngon cho món ăn này.
 

299b43022b98d3c68a89

Bánh hỏi lòng heo Bình Định - Ảnh: Lê Chi 

Món ăn được bài trí với đĩa lòng heo kèm bánh Hỏi và đĩa rau sống để làm món ăn chính, đi cùng là chén nước mắm và chén cháo loãng nóng hổi ấm bụng. Chính cách ăn đặc biệt cùng hương vị tuyệt vời ấy đã “gây nghiện” biết bao du khách cũng như chính người dân nơi đây. Để thưởng thức món bánh Hỏi lòng heo, bạn có thể đến các quán ăn ở nội thành Quy Nhơn như đường Nguyễn Chánh, Trần Phú, Phan Bội Châu hay Lạc Long Quân…

3. Bún tôm Phù Mỹ

Với những tín đồ ẩm thực thích những món ăn mang đậm tính địa phương thì bún tôm Phù Mỹ chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong danh sách này rồi. Được coi là món ăn đặc sản Bình Định là bởi hương vị thơm ngon, đặc trưng từ những con tôm được bắt từ đầm Châu Trúc cùng với sợi bún tươi được làm tại chỗ. Những con tôm ở đầm Châu Trúc (Phù Mỹ) có điểm đặc biệt là ngọt nước, thơm đậm đà. Gạo được ủ qua một ngày một đêm rồi đăng bột, rồi luộc, rồi cho vào máy ép bún. Phía dưới máy ép là nồi nước đun sôi sục, bún ép đến đâu bán đến đấy. Khi có thực khách đến ăn thì tôm được làm sạch rồi xay nhuyễn, nhúng qua nước sôi sau đó chan cùng nước dùng và bún rất đặc trưng. Nếu muốn thưởng thức nó bạn hãy chịu khó tới huyện Phù Mỹ hoặc có thể thưởng thức tại một số quán ăn ở đường Trường Chinh, Tăng Bạt Hổ, Ngô Gia Tự.
 

99195e87351dcd43940c

Bún tôm Phù Mỹ - Ảnh: Lê Chi

4. Chả ram tôm đất

Đây là món ăn thứ tư nằm trong danh sách  món ngon mà khi đến Quy Nhơn – Bình Định bạn nên thưởng thức bởi vì độ giòn tan, béo ngọt và thơm phức từ tôm, thịt và bánh tráng đặc trưng ở nơi đây. Với nguyên liệu chính đơn giản bao gồm tôm đất, thịt ba chỉ, bánh tráng nhưng món chả ram khiến bạn ăn mãi không ngán vì miếng chả nhỏ nhỏ xinh xinh bằng ngón tay và có hương vị khác biệt. Sự khác biệt đó là ở nguyên liệu được chọn lọc kỹ càng, tươi ngon và cách cuốn chả ram chu đáo, tỉ mỉ.
 

24b552f72d6dd5338c7c
Chả ram tôm đất cuốn cùng cải xanh - Ảnh: Lê Chi
Khi ăn vào bạn sẽ thấy rõ vị giòn rụm bởi lớp bánh tráng được cuốn bên ngoài là loại bánh tráng phơi sương Bình Định, vị ngọt của những con tôm đất tươi rói, béo ụ săn chắc, vị thơm nồng ấm của hành hương, loại củ chỉ có ở vùng đất Bình Định. Có nhiều cách ăn chả ram tôm đất: thưởng thức riêng từng cây chả ram nhỏ chấm cùng ít tương ớt hoặc cuốn các cây chả ram kèm với rau sống, bún, bánh tráng và chấm nước chấm được pha chế đặc biệt. Cứ thế món ăn dân dã này lấy lòng thực khách bằng sự độc đáo riêng của mình khiến người ta cứ vấn vương mãi cái vị của đất trời Quy Nhơn- Bình Định. Bạn có thể thưởng thức món chả ram tôm đất này tại các nhà hàng, quán ăn ở Xuân Diệu, Bình Hà hay trực tiếp mua tại các trung tâm thương mại Coopmart hay các chợ ở trung tâm thành phố Quy Nhơn về chế biến hoặc làm quà cho người thân.
5. Nem Chợ Huyện
Nem Chợ Huyện – đặc sản nổi tiếng của đất Võ qua bao đời nay đã được du khách ví rằng “đến Bình Định rồi mà chưa ăn qua món đặc sản này coi như bạn chưa từng đến đây”.  Nem có vị chua thanh, giòn ngon, mềm mịn. Nem Chợ Huyện có tiếng ngon vì từ chất liệu đến cách chế biến khá công phu. Thịt heo nạc, phải là heo cỏ, lấy nóng (tươi), lạng bỏ lớp nhầy, lau bằng vải cho sạch chứ không rửa nước, thái mỏng rồi bỏ vào cối quết (giã) nhuyễn, càng quết săn tay càng ngon. Có hai loại nem là nem chua và nem tươi (hay còn còn là nem chín và nem sống). Với nem chua thì sau khi đã được ủ chín qua vài ngày thì bạn có thể ăn ngay mỗi nem hoặc ăn kèm với rau thơm, cuốn với bánh tráng. Còn với nem tươi thì   được nướng trên than nóng ăn kèm với bún, với bánh ướt và rau thơm, cùng nước chấm cũng ngon tuyệt. Sau khi thưởng thức, bạn có thể mua nó về làm quà cho bạn bè hay người thân chẳng hạn, chắc chắn họ sẽ rất thích.
13b8173b7fa187ffdeb0
Nem chua Chợ Huyện - Ảnh: Lê Chi
 
Về Bình Định, suốt đường quốc lộ 1A đoạn Phước Lộc, bạn có thể thỏa thích mua đặc sản Nem Chợ Huyện, hoặc tại các cửa hàng đặc sản ở trung tâm thành phố Quy Nhơn như Nguyễn Huệ, Phan Đình Phùng…và trực tiếp thưởng thức món nem độc đáo này tại các quán ăn ở đường Tăng Bạt Hổ, Nguyễn Diêu, Phước Lộc - chợ Huyện.

Chỉ với Top 5 món ngon này thôi là bạn đã có thể “ăn quên lối về”, mời bạn về thăm vùng đất võ mến khách và cùng chu du khám phá nền ẩm thực đa dạng cũng như danh thắng tuyệt đẹp tại đây nhé./.
 

Nguồn tin: Lê Chi - TTTTXT DLBĐ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây