Workshop nghiên cứu nhà ở và hình thái đô thị, cảnh quan, không gian công cộng của làng chài tại xã Nhơn lý – Tp Quy Nhơn

Thứ ba - 21/08/2018 15:04
Ngày 20/8/2018 tại xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn, Ủy ban Nhân dân thành phố Quy Nhơn đã tổ chức Hội nghị “Workshop nghiên cứu nhà ở và hình thái đô thị, cảnh quan, không gian công cộng của làng chài tại xã Nhơn lý – Tp Quy Nhơn”. Tham dự hội nghị có đại diện các Sở Du lịch, Sở Giao thông Vận tải, Sở Văn hóa Thể thao, UBND Tp Quy Nhơn, các chuyên gia về Du lịch, phóng viên báo đài và các hộ dân có hoạt động dịch vụ liên quan đến du lịch trên địa bàn xã Nhơn Lý.
1
Toàn cảnh buổi Workshop. Ảnh: Thanh Trung
Trong thời gian qua, mô hình du lịch cộng đồng cũng đã và đang có xu hướng hình thành tại một số địa phương ven biển Tp Quy Nhơn, tuy nhiên so với tiềm năng về thiên nhiên, văn hóa, thì việc phát triển này cũng chưa tương xứng, còn mang tính tự phát, thiếu chuyên nghiệp. Cộng đồng địa phương tham gia vào quá trình tổ chức du lịch còn thụ động, chưa có chính sách để người dân được hưởng lợi chính đáng từ những hoạt động du lịch cộng đồng của mình.
Giữa năm 2018, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã có chủ trương lập quy hoạch phân khu bảo tồn và phát triển du lịch bền vững tỉ lệ 1:2000 khu vực làng chài xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn. Để thực hiện quy hoạch này, đơn vị tư vấn lập quy hoạch là công ty TNHH Kiến trúc Scene Plus và các chuyên gia sẽ khảo sát đánh giá hiện trạng trong khu vực và đề xuất kế hoạch mặt bằng bảo vệ và phục hồi. Kế hoạch này sẽ chỉ ra những gì cần được bảo vệ và phục hồi, những gì nhất thiết phải thay thế, những gì có thể được xây dựng mới. Từ đó đưa ra định hướng và lập quy hoạch phân khu 1:2000 cho làng chài xã Nhơn Lý để xác định các phân khu chức năng bảo tồn và phát triển.
2
KTS. Phan Nguyễn Hoàng Nguyên – Giám đốc thiết kế Công ty TNHH Kiến trúc Scene Plus. Ảnh: Thanh Trung
3
Bà Nguyễn Thái Huyền – TS. KTS – Phó Viện trưởng Viện đào tạo và Hợp tác Quốc tế Đại học Kiến trúc Hà Nội. Ảnh: Thanh Trung
Theo Bà Nguyễn Thái Huyền – TS. KTS – Phó Viện trưởng Viện đào tạo và Hợp tác Quốc tế Đại học Kiến trúc Hà Nội - hình thái đô thị  làng chài của Nhơn Lý được bố trí dựa vào tập quán và đặc điểm nghề cá để ngư dân có thể sinh sống tiện lợi an toàn trong một môi trường sinh thái và rất nhân văn. Nhà dân trong các làng chài ở Nhơn Lý phần lớn được xây dựng trong khoảng thời gian 1960. Qua khảo sát bước đầu, chúng tôi thấy kiến trúc nhiều ngôi nhà ở đây nhỏ đẹp, có tính sáng tạo, tỉ lệ hài hòa. Đặc biệt hình thái đô thị và kiến trúc nhiều nhà dân ở làng chài Nhơn Lý ẩn chứa giá trị di sản cần được bảo vệ nhất là trong xu hướng phát triển du lịch đang bùng phát mạnh mẽ như hiện nay.
Tại buổi làm việc, đại diện Sở Du lịch, Sở Giao thông Vận tải, Sở Văn hóa Thể thao, UBND Tp Quy Nhơn, các hộ dân cũng đã trao đổi với đoàn chuyên gia những kiến nghị, đề xuất kế hoạch bảo tồn, ý tưởng làm tiền đề lập quy hoạch, tạo lập dữ liệu nghiên cứu, xác định các nhóm giải pháp hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng… góp phần đưa Nhơn Lý trở thành điểm du lịch hấp dẫn trong tương lai cũng như bảo vệ các giá trị văn hóa tại địa phương theo hướng bền vững.

Tác giả bài viết: Thanh Trung - TTTTXTDLBD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây