Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024: Lan tỏa môn thể thao mới, nâng tầm bản sắc văn hóa Việt

Chủ nhật - 21/04/2024 08:43
Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 diễn ra từ ngày 22 - 31.3, với chuỗi sự kiện, hoạt động “văn hóa, thể thao và du lịch” đặc sắc, hấp dẫn đã thành công. Ðây là tiền đề quan trọng kích hoạt nhiều dự án, mở ra nhiều cơ hội để KT-XH của tỉnh phát triển, nhất là ngành du lịch.
Dấu ấn nổi bật
Sự kiện thể thao đặc biệt của Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 là Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship và Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế UIM F1H2O World Championship - chặng Grand Prix of Binh Dinh 2024, loại hình thể thao lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam này đã thu hút nhiều sự quan tâm của công chúng. Đặc biệt là UIM F1H2O World Championship, khi trên khán đài kín mít người xem.
Đây là giải đua hàng đầu thế giới, Bình Định vinh dự là địa phương đầu tiên ở Việt Nam được Liên đoàn Thuyền máy Thế giới (UIM) chọn làm nơi đăng cai tổ chức, cùng sự góp mặt của Đội đua thuyền máy F1H2O Bình Định - Việt Nam.
Nhiều sự kiện thể thao quốc tế diễn ra hấp dẫn tại TP Quy Nhơn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến xem.
viewimage
 
- Trong ảnh: Hấp dẫn giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship 2024. Ảnh: NGUYỄN DŨNG
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, các giải đấu của UIM được truyền hình trực tiếp đến hơn 150 kênh truyền hình của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, với hàng vạn lượt người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội. Qua đó, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người, tiềm năng, thế mạnh của Bình Định với những nét đặc trưng riêng có của vùng “đất võ trời văn” đến đông đảo bạn bè quốc tế. Đồng thời, mở ra bước ngoặt cho thể thao biển ở Việt Nam phát triển, đưa mô hình kinh tế thể thao gắn với các sự kiện thể thao quốc tế và khu vực lan tỏa ra cả nước. Mặt khác, giải đua đã mang lại hiệu ứng tích cực, không chỉ đối với lĩnh vực thể thao, mà còn lan tỏa đến các lĩnh vực khác, như văn hóa, du lịch, đặc biệt là đã mời gọi được nhiều nhà đầu tư lớn đến với Bình Định để nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác và nhiều bản ghi nhớ quan trọng đã được ký tại Hội nghị xúc tiến đầu tư quốc tế, Hội nghị xúc tiến thương mại Việt Nam - Canada.  
Cùng với đó, tỉnh đã tổ chức thành công Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định lần thứ I, năm 2024. Trong những ngày diễn ra Lễ hội, có rất đông người dân địa phương, du khách đến thưởng thức món ăn, tham quan và mua sắm ở 54 gian hàng ẩm thực, với rất nhiều món ăn ngon, đậm đà hương vị nhiều vùng miền. Đáng chú ý, nhiều du khách ngoài tỉnh cảm thấy ngon miệng khi thưởng thức một số món ăn đặc sản của Bình Định, như: Nem chợ Huyện, bánh ít lá gai, chả ram tôm đất, bún cá Quy Nhơn, đặc biệt là bánh xèo tôm nhảy...
 “Lần đầu tôi ăn bánh xèo tôm đất, phải nói là rất ngon! Bánh xèo vừa giòn, vị tôm ngọt và tươi, bánh tráng cùng với những nguyên liệu hòa quyện mang lại cho tôi cảm giác khó quên”, anh Bùi Quang Thanh, một du khách đến từ huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) chia sẻ.
Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch cho hay, ngoài những món ăn ngon đặc sản của Bình Định, nét mới ở lễ hội lần này còn có các chương trình biểu diễn nghệ thuật, quảng diễn món ăn do các đầu bếp trong nước và quốc tế thực hiện, và nhiều gian hàng ẩm thực truyền thống của các tỉnh, thành trong cả nước. Nhờ những nét riêng có đó mà thu hút đông đảo du khách đến tham quan, thưởng thức. Thậm chí nhiều gian hàng hết sạch nguyên vật liệu chế biến ngay sau ngày đầu tiên, phải ngừng phục vụ. Trong 3 ngày diễn ra (22 - 24.3), có hơn 50.000 lượt khách đến thưởng lãm, mua sắm, đã nói lên sự thành công của Lễ hội. 
viewimage (1)
Giải đua thuyền máy UIM F1H2O World Championship - chặng Grand Prix of Binh Dinh 2024, góp phần lan tỏa
bộ môn thể thao dưới nước hấp dẫn vốn còn mới mẻ ở Việt Nam. Ảnh: TRỌNG LỢI
Ngoài ra, còn rất nhiều các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch khác do Sở VH&TT, Sở Du lịch, UBND TP Quy Nhơn và Công ty CP Bình Định F1 tổ chức, như: Giải việt dã tỉnh Bình Định - tranh cúp Báo Bình Định lần thứ nhất năm 2024; giải đua thuyền truyền thống; Đêm võ đài Bình Định… và điểm nhấn là đêm nhạc quốc tế do các ca sĩ, nhóm nhạc đến từ Hàn Quốc, Thái Lan và Philippines biểu diễn; cùng màn biểu diễn Drone Light nghệ thuật, đã tạo ra sức lôi cuốn và thu hút rất đông người dân đến tham gia, theo dõi.
Chu đáo đem lại thành công
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang nhìn nhận, lần đầu tiên Bình Định tổ chức sự kiện thể thao quốc tế, gắn với nhiều hoạt động thể thao, văn hóa, du lịch có quy mô, nhưng nhờ sự nỗ lực, quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, ngành trong tỉnh, nên công tác chuẩn bị ở các khâu, như: Thông tin truyền thông, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị, công tác hậu cần phục vụ, bảo đảm ANTT, ATGT, an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm và công tác y tế, cứu hộ…. đều được chuẩn bị chu đáo và an toàn.
Đáng ghi nhận, cũng nhờ làm tốt công tác truyền thông, quảng bá sự kiện Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 trên các kênh truyền thông trong và ngoài nước, các nền tảng mạng xã hội, nên số lượng khách tham quan đến Bình Định tăng cao. Theo thống kê từ Sở Du lịch, trong 10 ngày diễn ra Tuần lễ (từ 21 - 31.3) đã có trên 710 nghìn lượt khách về dự sự kiện và tham quan di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh… trong tỉnh. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 5.000 lượt, khách nội địa hơn 660 nghìn lượt.
Các dịch vụ lưu trú vì thế cũng đón được lượng khách đáng kể, với khoảng 180 nghìn lượt khách. Giám đốc Sở Du lịch cho biết thêm, công suất phòng trung bình các khách sạn đạt 60 - 70%. Cá biệt, một số khách sạn lớn từ 4 sao như: Hải Âu, Sài Gòn - Quy Nhơn, Anya... trong 3 ngày chính diễn ra Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế UIM F1H2O World Championship - chặng Grand Prix of Binh Dinh 2024 - công suất phòng đạt 100%.
 
Đảm bảo vệ sinh môi trường đã tạo hình ảnh đẹp
Tại các khu vực diễn ra các sự kiện Tuần lễ, nhất là các điểm tổ chức các giải đua, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định lần thứ I - năm 2024; du khách thường xuyên thấy công nhân Công ty CP Môi trường Bình Định túc trực, tổ chức thu gom kịp thời nước thải và rác thải phát sinh ra mặt nền. Qua đó, góp phần tạo môi trường sạch sẽ, cảnh quan thông thoáng. Bà Trần Thị Trâm Anh, Phó Giám đốc Công ty CP Môi trường Bình Định cho biết, bình quân một ngày công nhân thu gom khoảng 14 m3 rác và nước thải đưa về nơi xử lý.

Nguồn tin: TRỌNG LỢI - baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây