Quy Hòa mùa Noel

Thứ tư - 19/12/2018 10:23
Ngôi làng nhỏ với những ngôi nhà mang dáng dấp xưa cũ, những con đường rợp bóng cây xanh, dệt trong tầm mắt bạn màu hồng, tím, trắng, cam của hoa giấy, nằm tách biệt và yên tĩnh, là cảm nhận của nhiều người lần đầu đặt chân tới thung lũng Quy Hòa của TP Quy Nhơn.
quy hoa 1
Một góc giáo xứ Quy Hòa.   Ảnh: LÊ HỒ BẮC
Nếu bạn chưa biết gì về ngôi làng này, tôi có thể tóm lược cho bạn thế này. Thung lũng Quy Hòa mà mọi người quen gọi với cái tên làng phong Quy Hòa hình thành từ năm 1929, khi linh mục Paul Maheu (1869 - 1931) xây dựng một khu điều trị dành cho bệnh nhân phong. Tại đây có hơn 250 ngôi nhà nhỏ xinh, với thiết kế kiểu nhà trệt, rộng rãi, lối đi được lát gạch bông, giữa các ngôi nhà không có rào chắn. Mỗi ngôi nhà đều có một khu vườn nhỏ trồng cây, trồng hoa. Con đường dẫn qua các khu nhà đều có cây xanh và hoa, giữa mỗi khu có một khuôn viên nho nhỏ bố trí một vài tượng danh nhân y học, tượng Đức Mẹ. Những ngôi nhà này do soeur Ozithe, phụ tá Giám đốc bệnh viện - soeur Charles Antoine - thiết kế. Soeur Ozithe vốn là một kiến trúc sư, bà vô cùng tỉ mỉ, đặc biệt nếu chú ý bạn sẽ thấy những ngôi nhà ở đây rất ít góc nhọn, hiên trước nhà được ghép bằng những mảnh gạch bông, đá xanh dễ đi, các lối đi nhiều ghế đá để bệnh nhân có thể nghỉ chân...
Không chỉ vậy, trong những giai đoạn sau này, Quy Hòa còn có thêm nhiều công trình văn hóa đặc sắc như: vườn tượng danh nhân, phù điêu người khắc khổ, nhà đàn, căn phòng tưởng niệm và nơi đầu tiên an táng Hàn Mặc Tử...
quy hoa
Một ngôi nhà nhỏ xinh xinh của cư dân làng phong Quy Hòa. Ảnh: LÊ HỒ BẮC
Sự hài hòa trong kiến trúc, kết hợp cảnh quan thiên nhiên đã biến nơi đây thành một quần thể kiến trúc độc đáo bậc nhất ở Quy Nhơn. Đến thăm Quy Hòa mùa Noel bạn sẽ cảm nhận được vẻ trầm mặc của những cung đường nhỏ xinh, vọng rì rào sóng vỗ. Và với kiến trúc này, bạn có liên tưởng nào không? Bạn đang gần một giáo đường nào đó ở châu Âu bởi thiết kế Gothic của nhà thờ Quy Hòa! Bạn đang ở một ngôi làng nào đó vùng Normandie (Pháp) bởi những mái ngói có độ xiên cao.
Mùa Noel này, nếu bạn muốn tránh xa nhiệt náo, làng phong Quy Hòa là một gợi ý hay. Thong thả trong một ngày Đông tại đây, cái se lạnh của tiết trời Noel cộng thêm chút nồng đượm của gió biển, tiếng chuông, tiếng sóng sẽ đưa bạn vào một cảnh giới khác.
Ở đây, có nhiều người đi lễ không được trọn vẹn về thể xác, có nhiều người phải đi nạn hoặc ngồi xe lăn, nhưng bạn ạ, hãy kín đáo ngắm gương mặt của họ nhé! Tôi đoan chắc rằng bạn sẽ thấy ấm áp bởi vẻ bình yên đến lạ toát lên giản dị. Khi đến đây ta không chỉ thưởng ngoạn phong cảnh mà còn thấy chan hòa tình nhân loại, cảm nhận về tình người khi nhận những nụ cười thân thiện.
Tôi sẽ không kể nhiều, dạo trên những con đường nhỏ, ngắm nhìn những ngôi nhà, sờ lên những gốc sứ già dễ chừng đã trăm năm tuổi, lắng nghe tiếng chuông ngân từ giáo đường... bạn sẽ thấy yêu thương đang len lỏi đến từng ngóc ngách tâm hồn bạn.

Nguồn tin: THẢO KHUY - THU DỊU (Báo Bình Định)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây