Tuy Phước nỗ lực phát triển du lịch

Thứ tư - 25/07/2018 07:35
Thời gian qua, huyện Tuy Phước đã từng bước khai thác tiềm năng du lịch nhằm góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, còn nhiều việc phải làm để du lịch Tuy Phước trở thành một ngành kinh tế như kỳ vọng.
Tiểu chủng viện Làng Sông đã được UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch các phân khu để phát triển DL.
Tiểu chủng viện Làng Sông đã được UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch các phân khu để phát triển DL.
Nhiều hoạt động phát triển du lịch
Những năm qua, huyện Tuy Phước tập trung hoàn thiện hạ tầng giao thông; nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông dẫn đến các điểm di tích lịch sử - văn hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến các điểm tham quan. Huyện cũng đang xúc tiến trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, như mộ các danh nhân Nguyễn Diêu, Lê Công Miễn; mở rộng khuôn viên Nhà lưu niệm Xuân Diệu; quy hoạch tổng thể không gian khu di tích lịch sử chùa Bà - Phước Quang… nhằm thu hút khách du lịch (DL) quan tâm đến lịch sử, văn hóa và tâm linh.
Năm 2017, đặc sản nem chả Chợ Huyện được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đã làm cho đặc sản này thêm nổi tiếng, thu hút thêm nhiều du khách đến với “phố nem chả” tại chợ Huyện (xã Phước Lộc). Ông Võ Tuấn Khanh, Trưởng phòng Phòng VH&TT huyện Tuy Phước, cho biết, huyện đang phối hợp với Sở DL đưa sản phẩm nem, chả Chợ Huyện và bánh ít lá gai thị trấn Tuy Phước vào tour DL của tỉnh.
Mới đây, UBND tỉnh đã phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 khu vực xung quanh Tiểu chủng viện Làng Sông (xã Phước Thuận), tạo điều kiện kêu gọi đầu tư vào khu vực này nhằm phát triển DL địa phương.
Theo ngành chức năng, năm 2017, lượng khách DL đến Tuy Phước hơn 12.000 lượt người (trong đó có 656 lượt khách quốc tế), đạt gần 103% so với kế hoạch. Riêng 6 tháng đầu năm 2018 có 7.330 lượt khách đến, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước.
Cần xây dựng quy hoạch chi tiết các cụm, điểm du lịch
Để khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế DL phục vụ phát triển KT-XH của địa phương, Huyện ủy Tuy Phước đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động về thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh về phát triển DL trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 của Tỉnh ủy. Trong đó, phát triển DL thành một ngành kinh tế, thu hút khoảng 60.000 khách/năm và tạo việc làm cho khoảng 1.000 lao động liên quan đến các hoạt động DL là những mục tiêu của Kế hoạch này.
Kế hoạch cũng đề ra các giải pháp trọng tâm như: Tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật DL; phát triển các sản phẩm DL văn hóa, lịch sử, cách mạng, tâm linh, lễ hội, sinh thái đầm - hồ; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá DL và bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ nhân lực DL; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển DL.
Ông Võ Tuấn Khanh cho biết thêm, căn cứ vào nhu cầu DL hiện nay và Quy hoạch tổng thể phát triển DL tỉnh Bình Định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, việc xây dựng quy hoạch chi tiết các cụm, điểm DL trên địa bàn huyện là vấn đề cần làm ngay, vì đây là cơ sở để huyện đầu tư, kêu gọi đầu tư phát triển DL. Đây cũng là cơ sở để các DN DL xác định, phối hợp xây dựng tour, tuyến DL trong tổng thể các tour tuyến trên địa bàn tỉnh.
 

Nguồn tin: NGÔ HỒNG SƠN-Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây