Về Quy Nhơn ăn Bánh Xèo tôm nhảy

Thứ ba - 19/12/2017 07:53
Quy Nhơn - thành phố biển xinh đẹp, thơ mộng và yên bình. Nơi đây không chỉ thu hút du khách bởi những thắng cảnh đẹp hoang sơ, kỳ vĩ mà còn hấp dẫn du khách bởi nhiều món ăn ẩm thực đậm chất “xứ nẫu”. Có người còn cho rằng “về Quy Nhơn mà chưa ăn bánh xèo tôm nhảy là một điều thiếu sót”. Bởi lẽ, bánh Xèo ở đâu cũng có, nhưng bánh Xèo tôm nhảy ở Quy Nhơn ngon hơn cả bởi tinh bột gạo nguyên chất, ngọt nhờ con tôm đất còn nhảy tanh tách và đậm đà hương vị nhờ bát nước chấm kèm với đĩa rau sống tươi ngon.
25555319 1955974391110102 1124470381 n
Bánh Xèo tôm nhảy – Ảnh: TTTTXTDL
Nguyên liệu làm nên một chiếc bánh Xèo tôm nhảy trứ danh đầu tiên phải kể đến bột làm bánh. Bột làm bánh Xèo được lựa chọn là gạo ngon của mùa cũ, loại gạo nở vừa, đem ngâm với một ít muối qua đêm, muối làm cho bột không bị chua. Bột ngon hơn nhờ được xay trên những cối đá, bột mịn, nhuyễn. Bột xay xong khuấy đều với bột nghệ, cho thêm chút gia vị. Tôm làm bánh Xèo phải được lựa chọn kỹ, là những con tôm đất còn sống nhảy tanh tách, mang về rửa sạch lặt bỏ đầu, đuôi xếp vào rổ nhỏ. Giá, hành tây, hành lá rửa sạch, thái nhỏ. Rau sống nhặt kỹ, rửa sạch để ráo nước, trộn thêm dưa leo, xoài hoặc khế cho đủ vị. Nguyên liệu đúc bánh Xèo sẵn sàng.
Để chiếc bánh Xèo được thơm ngon, giòn đều, người ta thường chiên trên bếp củi, dùng miếng mỡ chài xoa đều một lớp mỏng lên mặt chảo, khi lớp mỡ nóng già mới cho tôm vào. Những chú tôm nhảy đành đạch trên khuôn dầu nóng, đảo cho tôm chín hồng, nhanh tay đổ bột bánh vào, khi đổ bột kêu lên tiếng “xèo xèo”. Sau đó, rắc vài mầm giá đỗ, hành lá xắt khúc rải lên trên cho thêm phần hấp dẫn… đậy vung lại. Chỉ chừng 3 phút sau, bánh đã tỏa mùi hương thơm lựng đầy mời gọi. Đến khi mặt dưới của chiếc bánh vàng giòn, viền bánh co lại và giá đỗ tái đi là có thể đem ra dùng nóng.
25466080 1955974394443435 1705390291 n
Bánh xèo Tôm nhảy – Ảnh: TTTTXTDL
Công đoạn chế biến chẳng phải đơn giản, công đoạn thưởng thức lại càng cầu kỳ chẳng kém. Như người dân Quy Nhơn – Bình Định, ăn bánh Xèo tôm nhảy ngon phải cuốn cùng bánh tráng cuốn, rau ăn kèm phải có xoài xanh, dưa leo, rau cải và đặc biệt không thể thiếu món cải mầm. Nước chấm là nước mắm ớt tỏi cay, nhưng mỗi quán đều có cách pha chế riêng. Khách ăn vừa miệng hay không còn phụ thuộc vào khâu nước chấm. Có quán pha nước chấm với dứa (thơm), có quán lại dùng xoài xanh… tạo vị chua thanh, giúp người ăn ngon miệng hơn.
Bánh Xèo tôm nhảy ở Quy Nhơn rất đa dạng, cho du khách có nhiều sự lựa chọn, ngoài món bánh Xèo tôm nhảy còn có thêm bánh Xèo thịt bò, bánh Xèo mực, bánh Xèo trứng… Du khách có thể thưởng thức bánh Xèo tôm nhảy ở một số quán nổi tiếng như: Quán Ông Hùng, Quán Anh Vũ, Quán Gia Vỹ, Quán Rau Mầm... hoặc Quán Bà Năm – Mỹ Cang ở Tuy Phước./.

Tác giả bài viết: Lê Chi - TTTTXTDL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây