Bình Định đã sẵn sàng là điểm đến thứ 6 dành cho du khách quốc tế

Thứ bảy - 13/11/2021 16:28
Theo ông Ông Lâm Hải Giang - Tỉnh uỷ viên - Phó chủ tịch UBND Tỉnh Bình Định, trước tháng 1/2022, Bình Định sẽ là điểm đến thứ 6 dành cho du khách quốc tế bên cạnh Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh.

Toạ đàm "Bình Định kích hoạt du lịch Xanh" thu hút sự tham gia của đông đảo khách mời. Tham gia toạ đàm lần này có ông Prasanna Gamage, Đại sứ Sri Lanka tại Việt Nam; ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch Việt Nam; ông Hồ Quốc Cường, trưởng phòng vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, Phó giáo sư- Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng; ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam... cùng đại diện ban lãnh đạo các tỉnh, thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Định...

IMG 1396 JPG 9648 1636772495
Tọa đàm "Bình Định kích hoạt du lịch Xanh: Điểm đến an toàn – Trải nghiệm hấp dẫn" diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế FLC Quy Nhơn (Bình Định).

Ông Lâm Hải Giang phát biểu khai mạc tọa đàm

Ông Lâm Hải Giang- Tỉnh uỷ viên - Phó chủ tịch UBND Tỉnh Bình Định, gửi lời chào tới các đại biểu tham dự buổi tọa đàm "Bình Định kích hoạt du lịch xanh: Điểm đến an toàn, trải nghiệm hấp dẫn". Theo ông, Bình Định là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, với nhiều di tích văn hóa rất phù hợp cho phát triển du lịch, nghỉ dưỡng. Nơi đây còn là cái nôi của nghệ thuật tuồng, môn võ thuật cổ truyền, trong đó nghệ thuật hát chòi được UNESCO công nhận. Bình Định cũng là nơi nuôi dưỡng nhiều danh nhân văn hóa được nhiều người biết đến. Với những tiềm năng phát triển du lịch nhưng làm thế nào để thu hút đầu tư, phát triển luôn là trăn trở của các ban ngành tại đây?
 

flc1 8770 1636771120 163678025 1427 2012 1636780264
Ông Lâm Hải Giang- Tỉnh uỷ viên - Phó chủ tịch UBND Tỉnh Bình Định.

Thời gian qua, tỉnh không ngừng phát triển cơ sở hạ tầng, nhiều quần thể nghỉ dưỡng như quần thể du lịch FLC, resort cao cấp... và rất nhiều công trình được xây dựng, phát triển. Với sự nỗ lực và quyết tâm triển khai thu hút du lịch, Bình Định thu hút lượng lớn khách du lịch, trở thành điểm khám phá mới được nhiều người yêu thích.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã và đang tác động tới đời sống kinh tế - xã hội, trong đó du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Buổi tọa đàm hôm nay thể hiện quyết tâm lớn của lãnh đạo tỉnh để cùng các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp... gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thiết lập mối quan hệ hợp tác trong bối cảnh bình thường mới, "biến" Bình Định thành điểm đến an toàn – hấp dẫn, tạo cơ hội cho du lịch không ngừng phát triển trong thời gian tới.
 

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch đề xuất 6 nhóm nhiệm vụ giải pháp kích cầu du lịch

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, cho biết, trong bối cảnh cả nước thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch, ngành Du lịch đang tích cực tái khởi động du lịch nội địa và triển khai đón khách du lịch quốc tế tới một số địa phương, tiến tới mở cửa hoàn toàn du lịch đón khách quốc tế trở lại.
 

flc3 9405 1636771728 163677202 8652 4752 1636772030
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam.

Tổng cục Du lịch đánh giá cao sự tích cực hưởng ứng, chủ động triển khai các chương trình, kế hoạch kích hoạt du lịch của Sở Du lịch, UBND tỉnh Bình Định với chủ đề phù hợp với bối cảnh và yêu cầu "Điểm đến an toàn, trải nghiệm hấp dẫn".

Từ tháng 9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch định hướng các địa phương triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi du lịch trong những tháng cuối năm 2021 và cả năm 2022, tập trung vào 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gồm: Đảm bảo an toàn tại điểm đến và an toàn cho khách du lịch, Tăng cường hoạt động truyền thông và xúc tiến, quảng bá du lịch, Phát triển đa dạng sản phẩm đáp ứng xu hướng mới của thị trường, Đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành Du lịch, Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh phục hồi hoạt động du lịch và Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi hoạt động du lịch.

Tháng 10/2021, Tổng cục Du lịch đã tổ chức họp trực tuyến với 25 địa phương trọng điểm về du lịch bàn về tái khởi động hoạt động du lịch; họp trực tuyến với Bộ Ngoại giao và các đại sứ, lãnh đạo của 15 cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại các thị trường du lịch trọng điểm để phối hợp xúc tiến quảng bá du lịch tới khách quốc tế trọng điểm; làm việc với các hãng hàng không, lữ hành hàng đầu Việt Nam nhằm bàn giải pháp kết nối, khai thác thị trường, chuẩn bị từng bước mở cửa thị trường khách quốc tế. Định hướng chung cho giai đoạn phục hồi 2021 và 2022, du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục chú trọng khai thác thị trường du lịch nội địa; đặt yếu tố du lịch an toàn lên hàng đầu, đồng thời mang lại trải nghiệm thật sự ấn tượng, khó quên.

"Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Tổng cục Du lịch cùng các địa phương, doanh nghiệp chuẩn bị thật tốt để mở cửa du lịch quốc tế theo lộ trình, tiến tới phục hồi hoàn toàn trong bối cảnh bình thường mới. Chúng tôi cũng ghi nhận và đánh giá cao tỉnh Bình Định đã chính thức đề xuất để được cùng một số địa phương tiên phong đón khách quốc tế trong giai đoạn thí điểm", ông Khánh nói.

Cũng theo ông, để mục tiêu tái khởi động du lịch được thực hiện thành công, đòi hỏi toàn ngành Du lịch cần có sự phối hợp chặt chẽ và có kế hoạch hành động cụ thể từ Trung ương tới địa phương, từ các cơ quan quản lý nhà nước đến các hiệp hội, doanh nghiệp.

Đại diện Tổng cục du lịch đưa một số ý kiến đề nghị với tỉnh Bình Định như sau: Triển khai thật tốt Nghị quyết về việc "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tăng cường liên minh liên kết, phối hợp chặt chẽ trong phục hồi du lịch, trong đó có sự liên kết giữa các sở ban ngành trong tỉnh, giữa Bình Định với các địa phương khác, phát huy hiệu quả liên kết Bình Định - Hà Nội; đảm bảo hài hòa về quy định đi lại giữa các địa phương nhằm tạo điều kiện trao đổi khách an toàn, hiệu quả. Ba là, tận dụng lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, Bình Định nên chú trọng nâng cao chất lượng các loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển, sinh thái, du lịch văn hoá để mang lại trải nghiệm hấp dẫn cho du khách sau thời gian dài bị tác động bởi Covid-19. Đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến quảng bá các sản phẩm, chương trình du lịch thu hút du khách; ứng dụng công nghệ thông tin và thúc đẩy chuyển đổi số nhằm hỗ trợ hiệu quả phục hồi du lịch. Bốn là, tiếp tục tạo điều kiện, có chính sách hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch để phục hồi sản xuất, kinh doanh. Phát huy hợp tác công tư, sự vào cuộc của các tập đoàn, các nhà đầu tư lớn điển hình là tập đoàn FLC cho sự phát triển của du lịch địa phương. Nhăm là, đối với thị trường quốc tế, Tổng cục Du lịch đã tham mưu để Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Phạm vi áp dụng sẽ được mở rộng vào đầu năm 2022, các địa phương chủ động đề xuất và đáp ứng điều kiện sẽ được xem xét cho phép đón khách du lịch quốc tế.

Do đó, Bình Định cần có những bước chuẩn bị tích cực về sản phẩm, năng lực phục vụ, kế hoạch đón khách quốc tế trở lại đảm bảo an toàn, thuận lợi cho khách du lịch, người lao động, cộng đồng dân cư và doanh nghiệp. Nhân dịp này Tổng cục Du lịch đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện nay và đồng lòng ủng hộ các chương trình, hoạt động kích cầu du lịch. Ngành Du lịch rất mong tiếp tục nhận được sự đồng hành của địa phương, điểm đến, doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông trong giai đoạn phục hồi, phát triển tới đây.
 

FLC muốn đồng hành cùng Bình Định phát triển du lịch

Ông Đỗ Việt Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn FLC, Tổng giám đốc FLC Biscom cho biết sau đợt giãn cách lần thứ tư, Bình Định đã và đang chuẩn bị sẵn sàng tất cả các điều kiện cần thiết về nhân lực, vật lực và hạ tầng để mở cửa đón khách, trong bối cảnh thị trường nội địa đang có nhiều điểm sáng, và câu chuyện mở cửa du lịch quốc tế cũng đặt ra nhiều nhiệm vụ quyết liệt cho toàn ngành. Là nhà đầu tư chiến lược và cũng là doanh nghiệp tâm huyết với sự phát triển du lịch của Bình Định từ những ngày đầu triển khai dự án, Tập đoàn FLC mong muốn được đồng hành cùng Bình Định trong quá trình này, với những chương trình hành động cụ thể và thiết thực.
 

flc4 7283 1636771928 163677309 6547 5250 1636773097
Ông Đỗ Việt Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn FLC, Tổng giám đốc FLC Biscom.

Và chuỗi sự kiện trải nghiệm, toạ đàm kích cầu du lịch do UBND tỉnh Bình Định phối hợp cùng Tổng cục Du lịch và FLC tổ chức từ ngày 12 đến ngày 14/11 chính là một trong những hoạt động như vậy. Chương trình được tổ chức với mục tiêu thắt chặt sự kết nối giữa tất cả các bên, đồng thời tạo ra một diễn đàn mở để trao đổi, bàn thảo về công tác chuẩn bị đón khách, cũng như những đề xuất, góp ý và sáng kiến thiết thực dành cho ngành du lịch nói chung và du lịch Bình Định nói riêng trong bối cảnh mới. Theo ông Hùng, hơn bao giờ hết, ngành du lịch đang cần đến sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống, từ chính phủ, các cấp bộ, ban ngành, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội. Một bộ giải pháp toàn diện sẽ là liều thuốc trợ lực hiệu quả nhất để đưa du lịch – một trong những ngành kinh tế mũi nhọn nhanh chóng tăng tốc và góp phần là bệ phóng cho nhiều lĩnh vực kinh tế khác.

"Chúng tôi tin rằng những thông tin phân tích đa chiều, khách quan; những ý kiến đóng góp hữu ích và tâm huyết của tất cả các quý vị đang có mặt sẽ góp phần đưa thị trường du lịch nội địa sớm phục hồi và tăng trưởng, mở đường cho việc tái khởi động thị trường quốc tế một cách an toàn và hiệu quả, hướng tới khôi phục hoàn toàn dung lượng thị trường từ 2022 trong một kịch bản tích cực nhất", Phó tổng giám đốc Tập đoàn FLC chia sẻ thêm.
 

An toàn và đẹp là tiêu chí mở cửa du lịch

Khi được hỏi đánh giá ra sao về sức hút của thị trường du lịch Bình Định và sự phù hợp của điểm đến với các xu hướng du lịch hậu giãn cách, PGS.TS. Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng cho biết, Bình Định cũng như nhiều điểm du lịch khác ở Việt Nam đều trong tư thế sẵn sàng mở cửa đón khách.
 

flc5 1636772622 1378 1636772628
PGS.TS. Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng.

Những người yêu du lịch luôn trong tư thế sẵn sang, đặc biệt sau khi tiêm vaccine, họ càng yên tâm hơn. Thông tin về tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 sẽ ảnh hưởng tích cực tới việc phục hồi du lịch. Trong đó, việc Bình Định đăng cai một buổi tọa đàm để khởi động du lịch cho thấy tỉnh rất sẵn sàng đón du khách trở lại.

Theo tôi, Bình Định và nhiều tỉnh của Việt Nam đáp ứng nhu cầu du lịch cả lúc có và chưa có dịch bệnh. Bình Định rất đẹp, thành phố Quy Nhơn sở hữu "đẹp đáng tin cậy" bởi tính an toàn cao, cả vùng biển vắng vẻ, sạch sẽ. Cuộc hội thảo do FLC ngày hôm nay cho thấy sự khởi đầu tích cực, đưa ra thông điệp cho mọi du khách: "Mời các bạn đến với du lịch Việt Nam và Bình Định là điểm đến hấp dẫn".
 

Cần thay đổi nhận thức để khôi phục và phát triển ngành du lịch

Trả lời câu hỏi Hiệp hội du lịch Việt Nam đã và đang có những kế hoạch nào để hỗ trợ các địa phương kích hoạt lại thị trường du lịch trong đó có Bình Định, Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực HH Du lịch Việt Nam, Chủ tịch HH Lữ hành Việt Nam, cho biết, đây là hoạt động cần thiết. Ông cũng đánh giá cao nỗ lực của Bình Định trong bối cảnh hầu hết địa phương đều tê liệt vì Covid-19, tỉnh này đã triển khai mạnh mẽ, trong đó có sự giúp sức của Tập đoàn FLC, góp phần thúc đẩy du lịch.

Theo đại diện Hiệp hội du lịch Việt Nam, nước ta đa dạng tài nguyên để phát triển du lịch. Hàng chục năm trước, khu vực Nma Trung Bộ và Tây nguyên nhiều tiềm năng, có thể trở thành trung tâm du lịch 4 tỉnh gồm Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk phát triển. Khi Covid-19 xuất hiện, với tinh thần không ngơi nghỉ, các doanh nghiệp du lịch luôn phải xác định sẵn sàng. Bản thân ngành cũng đã có chuẩn bị để nắm bắt cơ hội, phải tận dụng ở mức cao nhất. Tuy nhiên, vào làn sóng Covid-19 lần thứ 4 đã thay đổi hoàn toàn tình thế so với những diễn biến dịch trước đó. Ngành du lịch phải chuyển hướng vừa làm vừa khắc phục: thích ứng an toàn, linh hoạt... Theo đó, du lịch là ngành đầu tiên ứng dụng thành công chỉ đạo nghị quyết Chính phủ với sự kỳ vọng lớn. Các sản phẩm cần sáng tạo và linh hoạt, làm các tour du lịch phải kèm theo điều kiện bảo vệ du khách, người dân. Nỗ lực bản thân các doanh nghiệp cũng là cần thiết, quyết định đến yếu tố khôi phục thành công ngành.
 

flc6 1636773347 5443 1636773353
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Đại diện Hiệp hội du lịch Việ Nam cũng lưu ý, điều quan trọng nhất là thay đổi nhận thức của mọi người, không quá lo sợ Covid-19 mà dừng việc khôi phục và phát triển. "Cần khôi phục nhanh nhất hoạt động du lịch, vì đây là đầu tàu để lôi kéo các ngành, tất nhiên có những khó khăn nhưng cần sự nỗ lực, tích cực tận dụng mọi yếu tố để phát triển, đưa du lịch trở lại trạng thái bình thường mới", ông Bình khẳng định. Cũng theo ông, Bình Định có tiềm năng vô cùng to lớn, đang tiệm cận trở thành trung tâm du lịch của Nam Trung Bộ, tương lai sẽ thu hút khách nhiều nhất ở khu vực miền Trung.

Tuy nhiên, nhận thức phát triển du lịch ở các địa phương không đồng đều, các chính sách không đồng nhất. Chính phủ trao quyền lực cho địa phương rất lớn nhưng tạo ra sự không đồng đều, khiến sự phát triển du lịch khó khăn, do đó, phải xác định sống chung với Covid-19. Khi đó có 2 vấn đề. Thứ nhất là phải luôn phòng trống, phải tiêm vaccine. Thứ hai, phải giữ cho dịch không bùng nổ. "Doanh nghiệp sẽ hiểu rõ nhất điều này. Chúng ta phải tin tưởng vào doanh nghiệp", ông nói.

Theo ông, doanh nghiệp nào đảm bảo đủ điều kiện, sẽ cho hoạt động. Tùy theo vùng xanh - vàng để tổ chức. Những người du lịch sẽ từ vùng xanh tới vùng xanh, đi trên con đường xanh. "Tôi thấy những địa phương nào muốn trở lại du lịch sớm, chúng ta phải làm mạnh mẽ, phải chia vùng. Vấn đề quyết định ở đây là địa phương đưa ra giải pháp cụ thể, khả thi còn các doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm túc các cách phòng chồng Covid-19 từ địa phương", ông Bình chia sẻ tại toạ đàm

Phú Yên phát triển du lịch xanh gần gũi môi trường

Ông Trần Hữu Thế, Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết tỉnh đã sớm chuẩn bị cho vấn đề hồi phục du lịch. Trước đây một tháng, lãnh đạo của tỉnh đã chuẩn bị cho những đoàn du lịch từ TP HCM về Phú Yên. Tỉnh cũng đưa ra những yêu cầu về tiêm chủng cho nhân viên ngành du lịch, các nhà hàng, công ty du lịch... đều phải đảm bảo tiêm chủng 100%.
 

2b1109957f1ab744ee0b 4832 1636773862
Ông Trần Hữu Thế, Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên.

Theo đó, khi hoạt động 3 - 5 ngày, những người làm trong ngành sẽ phải test PCR để đảm bảo an toàn. Để các hoạt động không bị gián đoạn, tỉnh cũng chia ra điểm xanh để đi, vùng xanh để đến. Đối với khu vực thì trong quá trình làm việc với TP HCM, Khánh Hòa, Bình Định, tỉnh cũng thống nhất luồng xanh, điểm xanh để việc di chuyển an toàn, không gặp trở ngại trong quá trình thực hiện tour đó.

Tỉnh cũng đang hướng tới du lịch xanh theo một hướng khác, đi theo lộ trình môi trường rừng, vấn đề giá trị văn hóa truyền thống sẵn có... hay liên quan tới danh thắng, phù hợp với điều kiện của tỉnh.
 

Kế hoạch kích cầu của Hiệp hội Du lịch Bình Định

Chia sẻ về sự khác biệt trong chương trình kích cầu du lịch ở thời điểm hiện tại so với các giai đoạn trước, ông Nguyễn Hoàng Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định, cho biết, đợt dịch lần thứ 4 kéo dài, ảnh hưởng nặng nề đến toàn bộ đời sống, kinh tế. Tuy nhiên, với quan điểm của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bình Định, Quy nhơn đã phủ 97% vaccine cho người dân, sẵn sàng phục vụ cho việc khôi phục du lịch, đảm bảo mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo an toàn.
flc7 4617 1636774247 163677428 4512 6718 1636774312

Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định.

Theo đó, Hiệp hội Du lịch Bình Định đã tuyên truyền cung cấp chính sách kịp thời của tỉnh cho doanh nghiệp, triển khai phối hợp quảng bá các sản phẩm du lịch. Hiệp hội cũng có kế hoạch đa dạng hoá sản phẩm du lịch theo mục tiêu kích cầu nhưng đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt hơn nhằm nâng cao trải nghiệm. Bên cạnh đó là số hoá hệ thống tại các doanh nghiệp du lịch.

Ngoài ra, theo ông Vũ, nguồn nhân lực cũng là yếu tố quan trọng mà Bình Định cần lưu tâm trong việc kích cầu du lịch. "Nguồn nhân sự đang thiếu hụt, chúng tôi đang có kế hoạch lâu dài về nhân sự để phục vụ cho việc phát triển du lịch sắp tới", ông Vũ chia sẻ.
 

Bình Định đưa ra bộ tiêu chí phòng, chống dịch để đón khách trở lại

Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định chia sẻ tỉnh ban hành văn bản thay đổi một số biện pháp giãn cách, mở cửa lại các hoạt động kinh doanh – dịch vụ, cơ sở lưu trú, điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh, đặc biệt đón khách du lịch vào đầu tháng 11. Với trách nhiệm của mình, Sở cũng lo lắng, băn khoăn làm thế nào để đưa du lịch Bình Định khôi phục, phát triển trong tình hình mới. Từ suy nghĩ đó, ngành du lịch kịp thời tham mưu với UBND tỉnh về kế hoạch phục hồi và phát triển. Trong kế hoạch này, tỉnh dự kiến từ cuối năm 2021, từng bước tổ chức các hoạt động, vận động doanh nghiệp du lịch triển khai mở cửa đón khách.
 

flc8 1636774992 9144 1636774998
Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định.

Hiện tại, tỉnh cũng ban hành tạm thời bộ tiêu chí phòng, chống dịch Covid-19 với các cơ sở kinh doanh du lịch để đảm bảo thực hiện tốt Nghị quyết 128 của Chính phủ. Bộ tiêu chí này quy định rõ về sự an toàn đối với các cơ sở lưu trú, điểm tham quan du lịch... đặc biệt là du khách đến với Bình Định.

Bình Định là điểm du lịch phát triển trong thời gian gần đây. Trong thời gian nghỉ giãn cách, các doanh nghiệp du lịch bị thiệt hại nặng nề. Họ cũng trăn trở về chính sách của tỉnh. Ủy ban tỉnh thường xuyên chỉ đạo ngành du lịch tham mưu để đưa ra phương án kịp thời. Sở du lịch tỉnh đã tuyên truyền cho các hộ kinh doanh du lịch biết về các quy định để họ sẵn sàng mở cửa trở lại.

Tỉnh Bình định cũng ban hành kế hoạch phát triển du lịch trong thời gian tới. Từ nay tới cuối năm 2021, chúng tôi cố gắng phấn đầu đón 25. 000 đến 30.000 khách du lịch trong nước, từ TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Gia Lai, Phú Yên... tới Bình Định.

Cách dây nửa tháng, Sở du lịch Bình Định cũng kết hợp FLC tổ chức buổi tọa đàm với 2 nội dung nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệp phòng, chống dịch. Trong năm 2022, nếu tình hình Covid-19 được kiểm soát, tỉnh tiếp tục tăng cường đón khách du lịch, cố gắng đón 80.000 - 100.000 lượng khách trong nước. Giai đoạn 6 tháng cuối năm 2022, tỉnh mong muốn được đón khách quốc tế, bên cạnh khách trong nước. Theo đó, tỉnh có thể đón 400.000 lương khách trong nước tới Quy Nhơn, trên 100.000 lượng khách quốc tế tới Bình Định.
 

FLC thiết lập vành đai du lịch xanh khép kín

Chia sẻ về sự chuẩn bị của doanh nghiệp du lịch cho việc khôi phục và phát triển du lịch Quy Nhơn, bà Nguyễn Ngọc Hoa, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Sản phẩm liên kết Tập đoàn FLC kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ số FLC (FLC DigiCom) cho biết, doanh nghiệp đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện nhân lực, vật lực cho kịch bản mở cửa đón khách với tiện ích du lịch đồng bộ 5 năm.
 

flc9 2115 1636775503
Bà Nguyễn Ngọc Hoa, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Sản phẩm liên kết Tập đoàn FLC kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ số FLC (FLC DigiCom).

FLC cung cấp tiện ịch du lịch đồng bộ. Về dịch vụ hàng không có 6 đường bay kết nối với Quy Nhơn. Hệ thống sân golf 36 hố do kiến trúc sư hàng đầu thế giới, đã tổ chức giải đấu lớn từ chuyên nghiẹp đến nghiệp dư. Dịch vụ du lịch bằng du thuyền trên biển Quy Nhơn với các gói đa dạng, linh hoạt cho khách hàng lựa chọn. Hệ thống trung tâm hội nghị quốc tế với 1.500 chỗ, khán phòng tổ chức sự kiện sức chứa 400 chỗ. Bên cạnh đó là hệ thống 20 nhà hàng, quán bar, cafe trong khu quần thể cũng như khách sạn trung tâm thành phố.

"Đây là nền tảng để FLC đáp ứng tiêu chí du lịch một điểm đến đa lựa chọn", bà Hoa khẳng định. Theo đó, FLC đã thiết lập vành đai du lịch xanh, quá trình đón tiếp khách đảm bảo 5k nghiêm ngặt, từ đón khách ở sân bay đến khách sạn. Doanh nghiệp cũng hoàn thành lá chắn bảo vệ kép khi 100% cán bộ nhân viên FLC đã được tiêm 2 mũi vaccine, nâng cao năng lực ứng phó dịch, lên kịch bản, đào tạo đội ngũ y tế... nhằm kiến tạo vành đai du lịch xanh khép kín, an toàn.

Tại sự kiện, đại diện FLC cũng chia sẻ những sản phẩm kích cầu du lịch mà tập đoàn đang triển khai như thẻ bay không giới hạn, thẻ bay trả trước tại Bamboo Airway, sản phẩm vé tháng hay các sản phẩm nghỉ dưỡng cho khách hàng cá nhân, gia đình... vừa tiết kiệm chi vừa, vừa góp phần nâng cao trải nghiệm ngày càng cao của du khách.
 

Lãnh đạo Bình Định cần tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp

Tiến sĩ Cao Trí Dũng, TS. Cao Trí Dũng, PCT Hiệp hội lữ hành Việt Nam - Miền Trung, CT Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, Chủ tịch Travelmart, cho biết đứng ở góc độ doanh nghiệp, ông nghĩ Covid-19 đem lại thách thức to lớn, thiệt hại nặng nề, lâu dài mà chưa bao giờ các doanh nghiệp gặp phải. Tuy nhiên, với trạng thái bình thường mới, thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả, chúng ta thấy đâu đó cơ hội cho các doanh nghiệp dám xông lên. Với bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp lớn, hãng hàng không, công ty lữ hành có vai trò lớn trong việc dẫn dắt việc quay trở lại tại các điểm đến. Chúng ta khó có thể trông chờ vào mô hình như trước đây mà phải dựa vào các công ty lữ hành, các hãng hàng không... để thị trường phục hồi chủ động, có định hướng.
 

bdf90806d3891bd74298 163677583 3389 5693 1636775845
Tiến sĩ Cao Trí Dũng, TS. Cao Trí Dũng, PCT Hiệp hội lữ hành Việt Nam - Miền Trung, CT Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, Chủ tịch Travelmart.
Ông nhận thấy Bình Định có đủ điều kiện làm việc này và có những đặc điểm vượt bậc. Ông đề xuất lãnh đạo tỉnh Bình Định cần tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phát triển. Các cơ sở dịch vụ, điểm đến, các đơn vị du lịch tỉnh nhanh chóng hình thành các gói sản phẩm, đưa ra những sản phẩm đặc sắc. Với mỗi luồng khách cần có hệ sinh thái khác nhau để các công ty lữ hành dễ dàng triển khai, khai thác thế mạnh của mình. Ngoài các sản phẩm của FLC, các doanh nghiệp lữ hành cũng cần sản phẩm thế mạnh khác, đặc sắc hơn.

Ổn định tâm lý du khách là điều quan trọng 

Tiếp nối chia sẻ củ đại diện các doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc điều hành Vietrantour cho biết, Vietrantour đang quy hoạch lại bộ phận nhân sự khi nhân sự của doanh nghiệp này giảm từ 119 người xuống chỉ còn 30%. Doanh nghiệp phải xây dựng quy trình mới, đào tạo lại toàn bộ nhân sự. Đơn cử, nhân viên không chỉ bán hàng mà còn phải là chuyên gia về truyền thông, truyền tải thông điệp an toàn, người điều hành tham gia xây dựng sản phẩm, chăm sóc khách hàng.

Một trong những trăn trở lớn của doanh nghiệp là xây dựng sản phẩm. Bình Định có tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng, văn hoá, ẩm thực, thậm chí có thể kết hợp du lịch với giáo dục. Vietrantour đang nỗ lực tận dụng các yếu tố này để phát triển những sản phẩm mới, phù hợp với yêu cầu và tâm lý du khách.
 

flc10 1636776506 5722 1636776517
Bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc điều hành Vietrantour.
Đại diện Viettrantour cũng cho rằng truyền thông giúp tâm lý khách hàng ổn định là điều quan trọng. Khách hàng cần cảm xúc mới và sự thăng hoa mới dựa trên việc tham gia sản phẩm xanh, trải nghiệm trải nghiệm xanh cùng mức chi phí phù hợp. Theo đó, Vietrantour đang tập trung xây dựng sản phẩm nghỉ dưỡng xanh, hướng tới việc đảm bảo cam kết của doanh nghiệp với khách hàng.

Khôi phục hoạt động du lịch là nhu cầu bức thiết 

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, cho biết khôi phục hoạt động du lịch là nhu cầu bức thiết nhất, phải vừa đảm bảo an toàn, vừa hấp dẫn. Hiện tại, các doanh nghiệp đều quyết tâm khôi phục lại doanh nghiệp của mình. Chúng ta không có biện pháp khôi phuc thì sẽ hứng chịu nhiều thiệt hại nên càng khôi phục sớm thì càng tốt. Theo ông, để an toàn, chúng ta cần tiêm chủng vaccine và Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có tốc độ tiêm chủng rất nhanh trong khu vực.
 

flc11 1636777311 6370 1636777323
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam nhấn mạnh các doanh nghiệp du lịch cần chuyển đổi số trên mọi hoạt động.

Sau khi tiêm vaccine, chúng ta cần có kế hoạch phục hồi, cần thực hiện du lịch theo nguyên tác 5k. Tiếp theo là ứng dụng công nghệ, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch, giao dịch... Cuối cùng là yếu tố truyền thông, để mọi người luôn nhắc nhở, ý thức đảm bảo an toàn, là công cụ giúp chúng ta đánh tan rào cản lo ngại khi đi du lịch.

Với yếu tố an toàn, Chính phủ có Nghị quyết 128. Trên tinh thần Nghị quyết 128, Bộ văn hóa, thể thao và du lịch đưa ra hướng dẫn tạm thời số 3862 về thích ứng an toàn, linh hoạt trong thể thao, du lịch. Theo hướng dẫn tạm thời này, với hoạt động du lịch cấp độ 4 (tức là vùng màu đỏ), hoạt động du lịch vẫn diễn ra, chỉ không đi tour. Nhà hàng trong khách sạn vẫn được tổ chức, chỉ giảm công suất hoạt động xuống 30%. Tiếp theo, các doanh nghiệp, địa phương cần tạo ra sản phẩm hấp dẫn, đa dạng hóa, đáp ứng xu hướng mới của thị trường.
 

Cạnh tranh điểm đến để đẩy mạnh phát triển du lịch

Sau những chia sẻ của lãnh đạo Tổng cục, đại diện Hiệp hội và các doanh nghiệp, toạ đàm chuyển sang phần hai về việc chuẩn bị nguồn nhân lực để đón khách quốc tế.

Mở đầu tọa đàm, ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Tổng giám đốc thường trực Bamboo Airways, cho biết, du lịch nội địa sẽ được tập trung vào quý IV. Tuy nhiên, Chính phủ và doanh nghiệp cũng cần tính đến việc phục hồi các đường bay, lan toả thông điệp du lịch xanh bằng những tiêu chí cụ thể... Về kích cầu, mục tiêu chính là tạo ra sản phẩm xanh, tức là an toàn.
 

flc12 1636778275 9040 1636778281
Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó tổng giám đốc thường trực Bamboo Airways.

Hiện, Việt Nam có 5 địa phương được đón khách quốc tế. Theo ông, cạnh tranh điểm đến là cần thiết trong bối cảnh hiện nay. "Nếu Bình Định được góp phần vào việc cạnh tranh điểm đến là cơ hội phát triển cho ngành sẽ tốt hơn. Để làm được điều đó cần sự hỗ trợ của Chính phủ, bên cạnh sự nỗ lực của địa phương và doanh nghiệp", ông Quân chia sẻ.

Về phía Bamboo Airways, hãng hàng không này đã thực hiện các chuyến bay quốc tế về Việt Nam theo nhiều hình thức. Phần lớn các chuyến bay sau một quy trình test, cách ly nghiêm ngặt đều đảm bảo an toàn, rất hy hữu mới có trường hợp phát sinh. Theo ông Quân, đây là điều kiện quan trọng để bước vào giai đoạn mở cửa đón khách quốc tế cũng như tham gia vào quá trình phục hồi sản xuất trong bối cảnh mới.
 

Phú Yên và Bình Định sẵn sàng đón khách quốc tế

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Quyền Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Phú Yên cho biết trong thời gian qua, Phú Yên và Bình Định có sự kết nối để đón khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Phú Yên vẫn chưa đón khách quốc tế. Thời gian tới, Phú Yên sẽ phối hợp với Tổng cục du lịch, bộ ngành trung ương, mở các chuyến bay quốc tế khi tình hình dịch ổn định.
 

flc13 1636778349 4297 1636778355
Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Quyền Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Phú Yên.

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó tổng giám đốc thường trực Bamboo Airways cho biết sân bay Phù Cát chỉ tiếp nhận máy bay A321 trở xuống nhưng đã có thể đón khách từ Hàn Quốc về sân bay Phù Cát. Còn xa hơn là châu Âu thì sân bay chưa tiếp cận được máy bay lớn nhưng vấn đề này đã được giải quyết. Theo đó, các sân bay lớn có thể hạ cánh tại các tỉnh lân cận, sau đó di chuyển giữa các tỉnh với nhau.

Bamboo Airways và FLC đã có kế hoạch cụ thể, có thể kết hợp tiềm năng các địa phương thông qua chủ chương của chính phủ. Hãng đã cùng các doanh nghiệp mang sản phẩm của mình đưa ra nước ngoài chào hàng, với các chuyến bay thường lệ đi về Phú Quốc, Nha Trang...
 

Kết hợp linh hoạt tour nội địa cho khách quốc tế

Về việc chuẩn bị để mở cửa đón khách quốc tế, ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở du lịch Bình Định cho biết, tỉnh đang nỗ lực có những kế hoạch cụ thể. Hàng năm, trung bình, Bình Định đón trên dưới 200.000 lượt khách quốc tế, tuy nhiên do dịch Covid-19, năm 2021, tỉnh chỉ đón đc 77.000 lượt khách. "Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu, tập trung thị trường đông Bác Á, Đông Nam Á, Mỹ...", ông Thanh cho biết thêm. Đại diện Sở du lịch tỉnh cũng chia sẻ, công ty lữ hành và các hãng hàng không cần có sự liên kết, để kết nối và phát triển tour nội địa cho khách quốc tế.
 

flc14 9524 1636779253
Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở du lịch Bình Định.
Về công tác chuẩn bị đón khách quốc tế, tiêu chí đầu tiên mà Bình Định quan tâm là an toàn, thích ứng linh hoạt theo chủ trương của Chính phủ. Theo đó, Bình Định đã triển khai mạnh công tác phòng chống Covid-19. Xử lý linh hoạt khi gặp các trường hợp F0 tại các cơ sở lưu trú. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn, các cơ sở lưu trú đạt chuẩn 3-4-5 sao, chuẩn bị tốt các điều kiện đón khách, đồng thời tuyên truyền đến người dân, chuẩn bị tâm thế đón du khách quốc tế tới Bình Định.

Bình Định chuẩn bị mọi kế hoạch cụ thể sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế

Ông Lâm Hải Giang - Tỉnh uỷ viên - Phó chủ tịch UBND Tỉnh Bình Định cho biết để triển khai được các kế hoạch đề ra, chúng ta cần mở cưa. Tuy nhiên, vấn đề không phải ở địa phương mà là ở doanh nghiệp, du khách có tới hay không. Để du khách quay trở lại, đặc biệt là du khách quốc tế, chúng ta phải tạo ra điểm đến thật an toàn, hấp dẫn. Vì vậy, UBND tỉnh Bình Định đã phối hợp cùng FLC và Tổng cục du lịch để tìm ra giải pháp phá thế đóng băng, phục hồi du lịch. Bình Định coi doanh nghiệp là người bạn, người đồng hành bởi nếu không có các doanh nghiệp lữ hành làm tốt truyền thông, giới thiệu sản phẩm, tỉnh sẽ gặp khó khăn trong việc đón khách.
 

f45b71df3951f10fa840 163677871 7896 7346 1636778719
Ông Lâm Hải Giang- Tỉnh uỷ viên - Phó chủ tịch UBND Tỉnh Bình Định.
Trong thời gian vừa qua, UBND tỉnh Bình Định cũng kết hợp cùng FLC trong việc phát triển du lịch. Và nếu được lựa chọn, Bình Định mong muốn chọn đối tượng khách du lịch là người Việt Nam nhưng ở nước ngoài, tạo ra khởi động an toàn, từ đó thu hút khách. Trong thời gian tới, du lịch miền Trung vào mùa thấp điểm nhưng đây lại là thời điểm hấp dẫn với khách du lịch quốc tế vì là kỳ nghỉ đông của họ. Bình Định sẽ chuẩn bị mọi điều kiện, kế hoạch cụ thể, khả thi nhất để có thể triển khai kế hoạch phát triển du lịch đề ra.

FLC tích cực đề xuất kế hoạch chuẩn bị đón khách quốc tế

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Bùi Hải Huyền, Thành viên HĐQT, TGĐ Tập đoàn FLC đề xuất như sau. Một là xin phép được phê duyệt sớm trong việc công nhận Bình Định là điểm đến xanh càng sớm càng tốt, trước tháng 1/2022. Hai là, tỉnh phải tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các tỉnh lân cận để hấp dẫn du khách, theo đúng tiêu chí thông điệp, một điểm đến nhiều trải nghiệm. Ba là, Bình Định cần nhanh chóng đưa ra các hướng dẫn chi tiết cho các đơn vị cung cấp dịch vụ tại điha phương, du khách, người dân. Cuối cùng là đẩy mạnh công tác truyền thông, phối hợp với tập đoàn FLC, làm thế nào để Bình Định trở thành điểm đến mới, thu hút. Công ty du lịch lữ hàng cần đưa ra các sáng kiến cho Bình Định nói chung và FLC nói riêng các sản phẩm chương trình để giới thiệu, quảng bá đến các hãng du lịch nước ngoài.
 

flc15 9451 1636779968
Bà Bùi Hải Huyền, Thành viên HĐQT, TGĐ Tập đoàn FLC.
Để chuẩn bị cho việc mở cửa đón khách quốc tế, phía FLC cũng cam kết, hãng hàng không Bamboo Airways, hệ thống quần thể của tập đoàn sẽ tuân thủ hướng dẫn theo yêu cầu của các cơ quan trong việc đón khách quốc tế; liên tục đào tạo nâng cấp dịch vụ, tăng cường năng lực kiểm soát dịch bệnh. Bên cạnh đó, FLC đã phủ rộng tiêm vaccine. Hiện, toàn bộ cán bộ Quy Nhơn và FLC đã hoàn thiện 2 mũi. Tập đoàn cũng phối hợp với các tỉnh, địa phương, tiêm cho nhà thầu, nhà cung cấp dịch vụ lân cận với những điểm mà FLC có quần thể hệ sinh thái và đang tích cực chuẩn bị cho mũi vaccine thứ ba. Ngoài ra, FLC đã xây dựng chương trình du lịch khép kín, an toàn, đầy đủ dịch vụ và trình lên tỉnh Bình Định với mong muốn sớm được phê duyệt để chuẩn bị đón khách quốc tế.

Cần tăng cường sự kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch

Ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, lãnh đạo của một doanh nghiệp lữ hành đề xuất tăng cường kết nối với doanh nghiệp du lịch Bình Định. Theo ông, lâu nay, FLC là một "con chim đầu đàn", nhà đầu tư chiến lược, do đó, ông mong muốn tăng cường sự phối hợp giữa Tập đoàn FLC và địa phương.
 

5cdacb24b7aa7ff426bb 9248 1636780114
Nhiều doanh nghiệp lữ hành đặt câu hỏi trong tọa đàm.

Thứ hai, với cấp Bộ và Chính phủ, ông nhận thấy có sự trở ngại, ách tắc lâu nay. Đó là các doanh nghiệp địa phương thường không phải là doanh nghiệp lớn, do đó, khi đón khách quốc tế tới địa phương, họ thường gặp rào cản về quy định. Các địa phương, công ty du lịch lữ hành quốc tế không nhiều, điều kiện phục vụ là lữ hành quốc tế là phải có quỹ 500 triệu đồng, điều này là quá sức đối với hầu hết doanh nghiệp. Theo ông, cấp Bộ cần xem xét, điều chỉnh. Với lữ hành quốc tế, mức ký quỹ với khách đi nước ngoài cần cao nhưng nếu du khách vào nội địa, tới địa phương, chúng ta nên mở rộng hơn đối tượng được phục vụ.

Thứ ba, cần tăng cường an toàn cho địa phương và doanh nghiệp, đối tác. Các đơn vị đều triển khai vấn đề này khá tốt và hầu như không gặp khó khăn.

Thứ tư, chúng ta cần mạnh dạn, chú trọng trong phát triển thị trường khách du lịch quốc tế. Tập đoàn FLC cần kết nối với các doanh nghiệp, địa phương để có những bộ sản phẩm phù hợp với thị trường. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lớn cần chia sẻ những phương pháp truyền thông, tạo sự hấp dẫn cho các sản phẩm du lịch Bình Định, nhằm tăng sự cạnh tranh trong vùng ở Việt Nam với quốc gia lân cận. Ngoài ra, doanh nghiệp địa phương ở đầu mối lớn như TP HCM, Hà Nội cùng đồng hành với nhau trong vấn đề chia sẻ kinh nghiệm truyền thông.

Khái quát các ý kiến từ đại diện doanh nghiệp, Tiến sĩ Cao Trí Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam - Miền Trung, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, Chủ tịch Travelmart chia sẻ, có 2 khó khăn cho ngành du lịch tỉnh Bình Định ở thời điểm hiện tại. Thứ nhất là y tế điạ phương phải đảm bảo, cần giao thẩm quyền y tế cho địa phương, chủ động trong việc xuất hiện rủi ro F0. Thứ hai là, xác định Bình Định sẽ là địa phương thứ 6 đón khách quốc tế, theo lộ trình, ông Dũng đề nghị FLC cùng địa phương tập trung vào sản phẩm hẫp dẫn để tạo sức hút với du khách.

Ông Lâm Hải Giang, Tỉnh uỷ viên - Phó chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bình Định, cho rằng, Bình Định đã sẵn sàng và mong muốn mở cửa đón khách quốc tế trong thời gian sớm nhất.
 

Ngành du lịch đã chạm đáy

Ông Lâm Hải Giang - Tỉnh uỷ viên - Phó chủ tịch UBND Tỉnh Bình Định cho biết hiện nay, ngành du lịch đã chạm đáy, chúng ta phải nỗ lực rất nhiều để phục hồi. Nhưng mở cửa đến đâu và như thế nào phụ thuộc vào việc kiểm soát dịch bệnh cũng như bao phủ vaccine. Chúng ta phải cùng với nhau hợp lực để vượt qua, do đó, ông cho rằng sự kết nối giữa các địa phương, doanh nghiệp trong phục hồi và phát triển du lịch là rất cần thiết. Nếu không có sự liên kết này, ngành du lịch còn rất lao đao trong giai đoạn tới.
 

ull6743 jpg 1636781055 6653 1636781090
Ông Lâm Hải Giang - Tỉnh uỷ viên - Phó chủ tịch UBND Tỉnh Bình Định cho rằng sự kết nối giữa các địa phương, doanh nghiệp trong phục hồi và phát triển du lịch rất cần thiết.

Dù hiện tại là giai đoạn thấp điểm nhưng Bình Định mong muốn trong thời gian mới mở cửa du lịch trở lại, sẽ đón khách du lịch nội địa và đặc biệt, phát triển các loại hình tổ chức hội nghị, hội thảo..., có thể đón khách vào Tết cổ truyền dân tộc với hình thức du lịch nghỉ dưỡng.

Hướng đi sắp tới của Bình Định là đón khách theo tour, du lịch trọn gói bởi điều kiện đón khách lẻ không đảm bảo an toàn. Tỉnh luôn băn khoăn khi lựa chọn tiêu chí, điều kiện với khách du lịch và gặp khó khăn khi giải bài toán này. Nếu tỉnh làm chặt thì không thu hút được khách nhưng khi nới lỏng cũng chưa chắc đã hấp dẫn họ vì du khách có cảm giảm không an toàn. Tỉnh dặt ra tiêu chí du khách tới với Bình Định sẽ an toàn khi trở về.

Vừa qua, Bộ y tế có hướng dẫn các địa phương chủ động xây dựng kịch bản cách ly y tế tập trung tại cơ sở lưu trú đối với F1 và điều trị F0 tại nhà. Tỉnh đã nắm được tinh thần này và cho ngành y tế triển khai ngay. Về lâu dài, chúng ta cần tăng cường biện pháp phòng, tránh dịch bệnh, phải đồng bộ các giải pháp, tạo ra sản phẩm mới, thực hiện liên kết vùng.

Bình Định được cho là điểm đến mới nhưng ông khẳng định "mới rồi cũng cũ nếu chúng ta không biết làm mới mình". Bên cạnh việc làm mới, tỉnh mong muốn du khách sẽ thoải mái nhất khi tới Bình Định. Để làm được điều đó, các thủ tục đón khách, đầu mối giao thông phải đơn giản, gọn nhẹ và an toàn. Tỉnh sẽ đưa ra các biện pháp vừa đảm bảo kiểm soát dịch, vừa tạo sự thoải mái cho du khách. Tiếp theo là công tác truyền thông. Các cơ quan thông tấn báo chí, doanh nghiệp lữ hành hỗ trợ tích cực cho tỉnh trong công tác truyền thông, truyền đạt cho khách du lịch các sản phẩm địa phương, tạo hiệu ứng tốt trong thời gian tới.

Cuối cùng, chương trình, kế hoạch có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự nỗ lực của các doanh nghiệp. Doanh ngiệp cần chuẩn bị sẵn sang về cơ sở vật chất, năng lượng, sản phẩm mới... để đón khách.
Cuối toạ đàm là lễ ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược thúc đẩy phát triển du lịch Bình Định. Một là thoả thuận giữa Sở du lịch Bình Định và Sở du lịch Hà Nội. Hai là ký kết giữa Sở Du lịch tỉnh Bình Định với các Công ty Dịch vụ và Du lịch của Tập đoàn FLC.
 

flcc 9674 1636781966
Lễ ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược thúc đẩy phát triển du lịch Bình Định

Sự hợp tác này được kỳ vọng đem đến những sản phẩm mới, chất lượng, gia tăng tiện ích cho khách hàng, góp phần tạo xung lực mới nhằm kích cầu du lịch tỉnh Bình Định nói riêng và phục hồi thị trường du lịch nói chung.

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây