Kết nối, mở rộng thị trường du lịch

Thứ năm - 02/06/2022 08:01
Nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá, hợp tác và liên kết mở rộng thị trường du lịch, từ ngày 22 - 29.5, Sở Du lịch tổ chức chương trình khảo sát, liên kết xây dựng sản phẩm du lịch giữa Bình Định với 3 tỉnh Tây Bắc. Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch đã trò chuyện với phóng viên Báo Bình Định về kết quả của chuyến đi.

* Ấn tượng lớn nhất sau chuyến đi là gì, thưa ông?

- Chuyến đi liên kết, hợp tác phát triển du lịch với 3 tỉnh: Lào Cai, Điện Biên, Hòa Bình là một trong những hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 do Bộ VH-TT&DL tổ chức. Qua đó, góp phần thực hiện chương trình hành động số 06-CTr/TU của Tỉnh ủy về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Đối với công tác quảng bá xúc tiến du lịch, ngoài các kênh truyền thông, xuất bản ấn phẩm, phim quảng bá, ứng dụng công nghệ, tham gia các sự kiện, hội chợ du lịch…, các tỉnh bạn chú trọng xây dựng điểm đến hấp dẫn, chuyên nghiệp, thân thiện để tạo thương hiệu thu hút du khách trong nước và quốc tế. Chúng tôi trao đổi, chia sẻ với các bạn về công tác quản lý nhà nước, các DN kinh doanh du lịch tỉnh ta có thêm cơ hội quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Bình Định; trao đổi kinh nghiệm để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn phục vụ nhu cầu của du khách, hướng tới phát triển thị trường du lịch.

Qua chuyến khảo sát và làm việc với 3 tỉnh Tây Bắc, chúng tôi học được nhiều điều. Các tỉnh bạn rất chú trọng và sớm phát triển lực lượng lao động trong ngành du lịch. Họ ưu tiên tối ưu hóa các hoạt động dịch vụ du lịch để cung cấp thông tin hỗ trợ, phục vụ du khách… Tôi rất ấn tượng về cách các tỉnh bạn nâng cao năng lực ngoại ngữ trên toàn hệ thống phục vụ. Nhờ thế, những người làm việc trong lĩnh vực này có thể giao tiếp cơ bản với du khách quốc tế khá chuyên nghiệp.
 

1
Ngành Du lịch và các DN du lịch Bình Định khảo sát sản phẩm quà lưu niệm du lịch tại Sa Pa (tỉnh Lào Cai). Ảnh: NGỌC NHUẬN

* Trong những kết quả thu hoạch được, hoạt động nào có thể triển khai ngay với tỉnh ta?

- Ta có thế mạnh du lịch biển, đảo. Đây là một trong những nhu cầu lớn của các tỉnh bạn khi nghĩ đến du lịch và hầu hết đều chưa biết về biển - đảo Bình Định. Như vậy, tỉnh ta có thể khai thác tiềm năng rất lớn này.

Chúng tôi nhận thấy thế mạnh du lịch của các tỉnh bạn là loại hình du lịch cộng đồng, sinh thái - nghỉ dưỡng, di tích văn hóa, lịch sử, tâm linh… Bình Định cũng nhiều di tích văn hóa, lịch sử; có những vùng cao ở các huyện Vĩnh Thạnh, Vân Canh, An Lão có thể phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với đời sống, văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số như các tỉnh bạn. Thậm chí ta có thế mạnh riêng để phát triển ngay sản phẩm du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo), du lịch khám phá khoa học tại TP Quy Nhơn - nơi có Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành Quy Nhơn, Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo để thu hút du khách Tây Bắc, cũng như các nơi khác đến với Quy Nhơn - Bình Định.

Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động để hưởng ứng Lễ hội du lịch biển Quy Nhơn năm 2022, như: Tổ chức chương trình sân khấu hóa về du lịch, tuyên truyền bảo vệ môi trường, truyền thông điệp “mỗi người dân là một đại sứ du lịch” tại 2 xã Nhơn Hải, Nhơn Lý (TP Quy Nhơn); tổ chức các hoạt động thể thao trên biển tại Quảng trường Chiến Thắng (TP Quy Nhơn) để quảng bá du lịch; xây dựng các phim quảng bá về ẩm thực, di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, điểm đến du lịch hấp dẫn của Bình Định… để phục vụ du khách trong nước và quốc tế đến Quy Nhơn dịp hè này.

* Thưa ông, về lâu dài, ngành Du lịch sẽ triển khai những nội dung đã ký kết hợp tác phát triển với các tỉnh bạn như thế nào?

- Việc đưa những nội dung liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Bình Định với các tỉnh: Lào Cai, Điện Biên, Hòa Bình là một bước để Bình Định mở rộng thị trường du lịch, thu hút du khách các tỉnh Tây Bắc trong thời gian đến. Trên cơ sở những nội dung trao đổi thông tin vềcông tác quản lý du lịch; hỗ trợ giới thiệu thông tin, hình ảnh du lịch, xúc tiến quảng bá du lịch; liên kết xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch; tạo điều kiện cho hiệp hội du lịch các địa phương giao lưu, hợp tác với nhau…, các bên sẽ xây dựng nhiều chương trình nhỏ, nhiều kế hoạch với nội dung hợp tác cụ thể.

Dựa trên thế mạnh của mỗi địa phương, chúng tôi sẽ thường xuyên chia sẻ về tình hình thịtrường, phát triển sản phẩm, kếhoạch xúc tiến đầu tư du lịch; các chính sách đối với cộng đồng, DN của hai địa phương; định kỳ hằng năm các bên sẽ cùng phối hợp tổ chức một số sự kiện du lịch nhằm quảng bá xúc tiến du lịch…

Tôi đã nghĩ đến việc phải khuyến khích hiệp hội du lịch, cộng đồng DN du lịch của Bình Định và các địa phương chủ động tham gia các chương trình hợp tác phát triển du lịch; các hội chợ du lịch trong nước và quốc tế; xây dựng các chương trình khuyến mại, các sản phẩm ưu đãi về dịch vụ bằng nhiều hình thức để thu hút khách đến với nhau. Mỗi một đơn vị, DN có điều kiện, hoàn cảnh riêng nên trên nền tảng, định hướng chung, họ chủ động tiếp cận theo cách của riêng mình sao cho phù hợp, linh hoạt chứ không máy móc, rập khuôn.

Với ngành Du lịch, chúng tôi cũng sẽ triển khai các chương trình xúc tiến liên kết phát triển du lịch tại các thị trường, như: TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, khu vực Tây Nguyên, Bắc Trung bộ…, qua đó, chúng tôi sẽ quảng bá hình ảnh du lịch của Bình Định; đồng thời làm “cầu nối” giới thiệu du lịch các tỉnh Tây Bắc đến với các tỉnh, thành khác, góp phần thúc đẩy, mở rộng thêm nhiều tour, tuyến du lịch, phát triển thêm thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế.

* Xin cảm ơn ông!

Nguồn tin: ĐOÀN NGỌC NHUẬN (Báo Bình Định)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây