Nao lòng ngày mưa Sa Pa

Chủ nhật - 29/05/2022 10:27
Lên Sa Pa vào mùa hè, nhưng chẳng may gặp lúc trời mưa trong chuyến đi thì bạn đừng vội thất vọng, bởi Sa Pa ngày mưa vẫn đẹp nao lòng, say đắm lòng người.
Sa Pa cách trung tâm TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) khoảng 37 km. Nằm ở độ cao 1.500 - 1.800 m so với mực nước biển, Sa Pa mang khí hậu ôn đới với nhiệt độ trung bình 15 - 18°C, không khí trong lành, mát mẻ quanh năm.
q1
Sa Pa ngày mưa vẫn đẹp huyền ảo. Ảnh: NGỌC NHUẬN
Nơi đây có nhiều dân tộc thiểu số: Mông, Dao, Kinh, Tày, Giáy, Phù Lá, Thái, Hoa… sinh sống, vẫn còn giữ được nét phong tục, tập quán đặc trưng, tạo nên sắc màu di sản văn hóa của địa danh du lịch nổi tiếng miền Tây Bắc Tổ quốc.
Lên Sa Pa, có lẽ nơi đầu tiên bạn nên đến là Bảo tàng Sa Pa (thuộc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch, Sở Du lịch Lào Cai - hoạt động từ năm 2007), nơi lưu giữ, trưng bày rất nhiều hiện vật về các dân tộc thiểu số ở Sa Pa. Không mất quá nhiều thời gian di chuyển, tại đây bạn có thể tìm hiểu về những kiến trúc nhà đặc trưng của các dân tộc thiểu số ở Sa Pa qua mô hình về nhà sàn của người Tày, người Giáy, nhà trình tường đất của người Mông; những nghi lễ, phong tục, tập quán, như: Lễ cấp sắc, lễ cưới của người Dao đỏ…
q2
Đồng bào dân tộc thiểu số ở Sa Pa trong trang phục truyền thống. Ảnh: NGỌC NHUẬN
Nếu muốn mua quà lưu niệm, bạn nên rảo qua khu chợ thổ cẩm, quà tặng, quà lưu niệm và đặc sản Lào Cai nằm cạnh Bảo tàng Sa Pa, ở đây có mọi thứ bạn muốn ghi dấu Sa Pa để làm quà cho người thân. Dạo qua khu vực này, bạn sẽ ngắm… đã đời bức tranh sống động của đời sống bà con ở đây.
Sa Pa không lớn lắm, chỉ cần đi bộ hoặc xe điện là có thể khám phá rất nhiều điểm đến. Ngày nắng ráo tất nhiên không kể, nhưng nếu gặp lúc trời mưa phùn bay bay như khi tôi đến, Sa Pa vẫn có vẻ đẹp rất riêng, thậm chí chừng mực nào đó còn là may mắn bởi lẽ ngày mưa bay vốn dĩ ít hơn ngày nắng ráo.
Tôi chọn cách đi bộ xuyên qua màn sương phủ khắp lối. Cuộc rong chơi lần lượt qua các điểm Nhà thờ Đức mẹ Mân Côi, công viên Sa Pa, chợ Sa Pa, thỏa thích ngắm nhìn những quán cà phê, nhà cửa ẩn hiện trên những con dốc uốn lượn quanh co.
q3
Du khách check-in đỉnh Fansipan. Ảnh: NGỌC NHUẬN
Đến Sa Pa gần như ai cũng lên đỉnh Fansipan - một ngọn núi nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Dương” cao 3.143 m so với mực nước biển. Chuyến tàu hỏa đưa chúng tôi băng màn sương dày để đến trạm cáp treo rồi di chuyển lên Fansipan. Check-in Fansipan là một trải nghiệm đặc biệt. Trong tiết trời se lạnh, bạn có thể chạm vào những đám mây bồng bềnh trước mắt, đó là ấn tượng không bao giờ quên. Và nó chỉ có ở Fansipan!
Sa Pa trong ngày mưa mang nét đẹp đến nao lòng, từ khu trung tâm cho đến các bản làng lân cận ở vùng ven. Nhưng trong một ngày sương mù giăng mắc mịt mù, thấp thoáng sau triền núi những ngôi nhà mái chảy lợp ngói nung hoặc gỗ ván men theo sườn núi, những thửa ruộng bậc thang đang xanh màu mạ non, tất cả cảnh vật ảo diệu đẹp tựa tranh thủy mặc.
q4
Những quán cà phê, khách sạn, nhà hàng, resort ở Sa Pa mang kiến trúc độc đáo. Ảnh: NGỌC NHUẬN
Không chỉ đẹp, Sa Pa dịu dàng thu hút ta bằng ẩm thực đậm đà bản sắc riêng đầy chất dân dã, chân tình, ai đã từng thưởng thức sẽ chẳng thể quên. Thậm chí đến cả một trái bắp nướng chín vàng cũng thoang thoảng mùi thơm rất riêng. Và tôi gọi đó là sắc - hương Sa Pa.
Vậy nên, nếu có thể bạn hãy đến ngay với Sa Pa, bởi Sapa mùa nào cũng đẹp.
 

Nguồn tin: NGỌC NHUẬN (Báo Bình Định)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây