Thắng lớn sau mở cửa
Năm 2022, sau khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, các tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Bình Định đã tập trung đẩy mạnh các giải pháp thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế nhằm phục hồi ngành du lịch.
Nhìn lại năm qua, ngành Du lịch Bình Định đã phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tổ chức thành công Lễ hội Du lịch Bình Định năm 2022 với chủ đề “Quy Nhơn - Thiên đường Biển”, nhờ vậy đã thu hút hơn 100.000 du khách, người dân đến tham quan, thưởng thức và từ đó cụm từ “Quy Nhơn - Thiên đường Biển” đã trở thành thương hiệu cho du lịch Bình Định cũng như lan tỏa đến mọi du khách trong cả nước. Tiếp đến, tổ chức đón tàu du lịch 5 sao Le Laperouse của Pháp trong tháng 10 với 303 hành khách quốc tế đến từ các nước Bỉ, Pháp, Hy Lạp, Nga, Tây Ban Nha, Canada, Thụy Sĩ, Đức, Anh...
Một điểm sáng nữa, trong hành trình Bình Định trở thành thỏi “nam châm”, hút khách du lịch mùa đông, địa phương này đã vận dụng bằng cách tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đường phố, thể thao và trải nghiệm, biểu diễn khoa học tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành để phục vụ cho nhân dân và du khách vào tối thứ 7 và chủ nhật hằng tuần... Đấy là chưa kể, Bình Định đang đẩy mạnh quảng bá xúc tiến du lịch MICE (hoạt động du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm...), một trong những sản phẩm chủ yếu trong chương trình phát triển ngành du lịch giai đoạn 2021 - 2025. Bởi hiện nay, Bình Định có trên 390 cơ sở lưu trú với hơn 12.000 phòng, trong đó khách sạn xếp hạng từ 3 - 5 sao đạt trên 3.000 phòng với các hội trường hiện đại với quy mô từ 300 đến 1.000 khách và đặc biệt tại thành phố biển Quy Nhơn có Trung tâm Hội nghị tỉnh với sức chứa trên 1.000 người và Trung tâm quốc tế Khoa học và giáo dục liên ngành đã được sử dụng để tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo quốc tế.
Trao đổi với Văn Hóa, ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định phấn khởi cho biết, đầu năm 2022, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, ngành Du lịch Bình Định đã phục hồi, phát triển mạnh mẽ và được xếp vào nhóm tăng trưởng mạnh của ngành du lịch Việt Nam, trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước. Nổi bật trong năm 2022, ngành du lịch Bình Định đón hơn 4,1 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021; tổng doanh thu trong năm 2022 đạt trên 13.000 tỉ đồng, tăng 658,3% so với năm 2021. “Kết quả trên ngoài sự mong đợi, giúp ngành Du lịch Bình Định thắng lớn sau khi dịch được kiểm soát, mở cửa trở lại đón khách. Nhưng có thể nhìn nhận khách quan, trong năm qua ngành Du lịch Bình Định đã đẩy mạnh công tác truyền thông, triển khai các chính sách kích cầu và đẩy mạnh công tác hoạt động xúc tiến, liên kết mở rộng thị trường khách du lịch, nhất là ưu tiên thị trường khách du lịch nội địa. Bên cạnh đó, Bình Định đã cố gắng làm mới các loại hình dich vụ du lịch, kết nối hình thành tuyến tham quan mới, phát triển loại hình du lịch sinh thái, thể thao, giải trí trên biển như lặn ngắm san hô, câu cá, thưởng thức ẩm thực biển”, ông Thanh chia sẻ.
Nhiều tiềm năng
Bình Định được thiên nhiên ban tặng nhiều địa danh, danh lam thắng cảnh, vũng, vịnh, bãi tắm đẹp chạy suốt chiều dài 134km bờ biển, với nguồn tài nguyên du lịch rất phong phú, đa dạng như: Bãi biển Quy Nhơn, Ghềnh Ráng - Tiên sa, Eo Gió, Kỳ Co, Hòn Khô, Trung Lương, Đầm Thị Nại, Cù Lao Xanh, Hầm Hô... Những năm gần đây, Bình Định được ví như “ngôi sao nối ngôi” trên bản đồ du lịch miền Trung, trong đó TP Quy Nhơn được vinh dự nằm trong top 20 điểm du lịch trải nghiệm hàng đầu thế giới và là 1 trong 3 thành phố Du lịch sạch ASEAN 2020.
Đến nay, Bình Định đã hình thành nhiều sản phẩm du lịch gắn với nghỉ dưỡng biển, sinh thái biển (khu vực Quy Nhơn, Nhơn Lý, Nhơn Hải, Cát Tiến), lặn ngắm san hô (khu vực Kỳ Co, Nhơn Châu). Tỉnh Bình Định cũng đã chấp thuận đầu tư cho hơn 67 dự án du lịch, trong đó một số dự án có quy mô đầu tư lớn như Hải Giang Meryland, khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội, Resort Maia, Khu du lịch Trung Lương… Hiện Bình Định có 401 cơ sở lưu trú từ đạt chuẩn đến 5 sao, có 16 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế và 45 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa.
Theo Sở Du lịch Bình Định, thời gian qua, du lịch Bình Định liên tục được các báo, tạp chí quốc tế đánh giá cao và dần khẳng định tên tuổi trên bản đồ du lịch quốc tế. Tờ Traveller (Australia) đã chia sẻ với du khách về Quy Nhơn, nơi sẽ mang lại sự rung cảm đích thực về một thành phố nhỏ cùng bãi biển đẹp hứa hẹn trở thành một điểm đến lớn về du lịch biển của Việt Nam. Theo tờ Traveller, sự tương đồng giữa hai điểm đến “chị em” vùng Duyên hải miền Trung Quy Nhơn và Nha Trang đã được thảo luận nhiều. Cả hai đều tương đối ẩn với du lịch nước ngoài và chúng đều giống như viên ngọc du lịch khi có đủ mọi yếu tố cho một kỳ nghỉ biển tuyệt vời.
Năm 2023, Bình Định phấn đấu thu hút 5 triệu lượt khách đến địa phương. Đề ra các giải pháp để du lịch bứt phá, trở thành một trong những trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh, ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định chia sẻ: “Trong thời gian tới, ngành Du lịch Bình Định sẽ tập trung đẩy mạnh quảng bá xúc tiến du lịch, trong đó tập trung vào 2 thị trường lớn Hà Nội và TP.HCM, đồng thời nghiên cứu các thị trường khách ở một số tỉnh, thành cả nước. Tiếp đến là đẩy mạnh loại hình du lịch MICE, cũng như xây dựng các tour tuyến phù hợp để níu chân giữ khách ở lại địa phương ít nhất 3 ngày khi đi du lịch tại đây. Đặc biệt, hứa hẹn sẽ nghiên cứu tổ chức lễ khai mạc du lịch hè Quy nhơn - Bình Định thiên đường biển với chủ đề “Rực rỡ sắc màu”.
Tác giả bài viết: PHAN HIẾU
Nguồn tin: baovanhoa.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn